Thí sinh 2k6 tự tin bước vào kỳ thi đặc biệt

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hôm nay 11/6, các em học sinh lớp 9 làm thủ tục dự thi tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến. Nhiều thí sinh cho biết việc làm thủ tục thuận lợi và tự tin bước vào kỳ thi chuyển cấp vô cùng quan trọng trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

Thí sinh quán triệt quy chế thi, phòng dịch Covid-19
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022 tại Hà Nội được tổ chức vào ngày 12 và 13/6, với tổng số 93.363 thí sinh đăng ký dự thi, thi tại 184 điểm thi với 3.988 phòng thi.
Hôm nay 11/6, các thí sinh làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi bằng hình thức trực tuyến.
 Học sinh trường THCS Thái Thịnh làm thủ tục dự thi và phổ biến quy chế thi trực tuyến.
Ghi nhận của phóng viên, các thí sinh làm thủ tục dự thi trong khoảng 1 tiếng 30 phút. Các em được thầy cô giáo phổ biến rất kỹ về những biện pháp phòng chống dịch Covid-19, quy chế thi như có mặt tại phòng thi đúng giờ quy định, mang giấy báo dự thi, thẻ học sinh (HS) hoặc căn cước công dân (CCCD). Các em cũng được thầy cô phổ biến những đồ dùng được và không được mang vào phòng thi, nguyên tắc không được vi phạm khi thi, không được mang điện thoại vào phòng thi; lưu ý khi làm bài thi (không dùng bút xóa, bút đỏ; trong bài thi chỉ được viết một màu mực).
“Việc làm thủ tục dự thi qua mạng khá thuận lợi, em đỡ vất vả, không phải trực tiếp đến điểm thi tránh được nguy cơ tắc đường và lây nhiễm Covid-19. Chúng em nắm bắt được đầy đủ quy chế thi, được cô chủ nhiệm dặn dò cặn kẽ và động viên, tạo thêm tự tin khi chuẩn bị bước vào kỳ thi lớn” – em Văn Thùy Linh - HS lớp 9A6, trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa), thi tại điểm trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình) chia sẻ.
 Cha mẹ học sinh tham dự cùng thí sinh trong buổi làm thủ tục thi trực tuyến.

Nhiều thí sinh sinh năm 2006 (2k6) cũng cho biết, năm nay các em được tham dự kỳ thi rất đặc biệt diễn ra trong bối cảnh cả nước phòng chống dịch Covid-19. “Vì chúng em không được đến trường để ôn tập như mọi năm, thời gian học chủ yếu là ở nhà, học online với thầy cô giáo, tự học là chính và đòi hỏi tính tự giác cao. Nhưng chúng em sẽ cố gắng làm bài thi hết sức mình để đạt được kết quả tốt nhất để không phụ lòng sự dìu dắt của thầy cô giáo” – em Nguyễn Hà Trang – HS lớp 9A2 THCS Thái Thịnh, thi tại điểm trường THCS Thái Thịnh bộc bạch.  
Điều chỉnh ngày thi, thời gian thi là đảm bảo an toàn
Các thí sinh cho rằng, việc TP Hà Nội điều chỉnh ngày thi, cũng như rút ngắn thời gian thi bài tự luận và trắc nghiệm khách quan xuống 90 phút và 45 phút là để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến HS lo lắng khi các em đã quen với việc luyện tập các đề thi có thời gian làm bài 120 phút và 60 phút. “Việc thay đổi thời gian làm bài, đòi hỏi chúng em phải “tăng tốc” khi làm bài, cũng như cẩn thận trong từng câu chữ, đáp án được khoanh để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Theo em, khi thời gian làm bài được rút ngắn, cấu trúc đề vẫn giữ nguyên, có thể độ khó sẽ được giảm phần nào, nhiều bạn sẽ làm bài tốt và đạt được kết quả cao” – em Lê Hoàng Linh – HS trường THCS Thái Thịnh, thi tại điểm trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) cho hay.
 Phó Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh căn dặn và động viên thêm các con trong buổi học làm thủ tục dự thi trực tuyến.
Trong khi đó, em Trương Nguyễn Bình Minh - HS lớp 9A2 trường THCS Thái Thịnh, thi tại địa trường THCS Nam Trung Yên cũng cho rằng: “Việc giảm thời gian làm bài tự luận sẽ đi đôi với việc đề có thể dễ hơn, không có quá nhiều câu hỏi đánh đố. Nhưng cũng có khó khăn, đặc biệt đối với 2 môn thi trắc nghiệm thời gian giảm còn 45 phút, số câu hỏi giảm đồng nghĩa với điểm mỗi câu hỏi tăng, khi sai sót sẽ mất nhiều điểm hơn. Nhưng em nghĩ, với việc các thầy cô cho ôn tập kỹ lưỡng, đề thi sẽ không có quá nhiều vấn đề đối với em và các bạn”.  
Đến thời điểm này, nhiều thí sinh cho biết đã được thầy cô ôn lại đầy đủ kiến thức, luyện các đề thi thử để có thêm kỹ năng làm bài nên có đủ tự tin bước vào kỳ thi quan trọng.  Cũng có thí sinh cảm thấy hơi lo lắng trước khi bước vào kỳ thi nhưng sẽ cố gắng  hết sức để hoàn thành bài thi của mình để trúng tuyển vào trường THPT hằng mong muốn.
Cha mẹ đồng hành cùng con trong kỳ thi chuyển cấp
Ngày 12/6, các em HS lớp 9 bước vào kỳ thi quan trọng với hai môn thi Ngữ văn và Ngoại ngữ. Các phụ huỵnh, nhất là những người lần đầu tiên có con thi vào cấp 3 không khỏi bồi hồi, xúc động, lo lắng. “Năm nay các con có một kỳ thi đặc biệt so với các năm trước, nhưng dưới sự quan tâm của nhà trường và các thầy cô, tôi tin các con 2k6 sẽ làm bài thi tốt và đỗ vào ngôi trường yêu thích” – chị Đặng Quỳnh Mai  là mẹ của em Trần Minh Phương – HS lớp 9A6 trường THCS Thái Thịnh cho hay.
Không ít phụ huynh cho rằng, việc TP Hà Nội điều chỉnh ngày thi, thời gian thi và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch là hợp lý để đảm bảo cho HS có sức khỏe, vừa đỡ áp lực. HS có thời gian nghỉ ngơi và các điểm thi có thời gian chuẩn bị những điều kiện phòng dịch bệnh sau mỗi buổi thi.
 Thí sinh được các thầy cô giáo phổ biến rất kỹ quy chế thi vào lớp 10 theo hình thức trực tuyến.

“Kỳ thi được tổ chức trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, tuy nhiên, bản thân tôi cũng yên tâm hơn về an toàn sức khỏe của các con dự thi. Bởi với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục Hà Nội trong việc chuẩn bị mọi phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra và thực hiện thông điệp 5k của Bộ Y tế khử khuẩn, khoảng cách... thì các con sẽ có một kỳ thi an toàn và thành công” – Phụ huynh HS Phạm Ngân Hà, dự thi lớp 10 tại điểm trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) kỳ vọng.
Các phụ huynh cũng cho biết bên cạnh việc đồng hành, động viên là sự chăm lo cho con trong việc ăn uống. Các phụ huynh sẽ làm đồ ăn cho con tại nhà để đủ dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh. Và, ngay trong buổi tối 11/6, các phụ huynh cùng con kiểm tra lần cuối những đồ dùng học tập được mang vào phòng thi theo đúng hướng dẫn của nhà trường.
Với vai trò là Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh có 350 HS dự thi vào lớp 10, thầy Nguyễn Cao Cường đã nhắn nhủ HS: “Các em hãy bình tĩnh, tự tin, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, quy định để đảm bảo có một kỳ thi vào lớp 10 hiệu quả và an toàn về phòng chống dịch Covid-19. Thầy tin rằng với quá trình chuẩn bị kỹ của các thầy cô giáo dạy các môn thi vào 10 và sự quan tâm rất đặc biệt của các cấp, các ngành, chúng ta sẽ có một kỳ thi thành công”.