Thí sinh “Người đẹp Kinh Bắc” hào hứng trải nghiệm văn hóa quan họ

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 30 thí sinh lọt vào chung khảo cuộc thi “Người đẹp Kinh Bắc 2019” đã có những trải nghiệm thú vị khi tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế đầu tiên tìm hiểu về văn hóa Quan họ.

Vòng chung kết cuộc thi Người đẹp Kinh Bắc 2019 đang diễn ra với chuỗi hoạt động bên lề phong phú. Một trong những hoạt động trọng tâm của cuộc thi là các người đẹp được học hát quan họ cổ, hiểu hơn về di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Các người đẹp đã được liền anh, liền chị trong câu lạc bộ quan họ thôn Viêm Xá (làng Diềm) dạy hát.
Không chỉ dạy hát quan họ, các liền anh liền chị của câu lạc bộ quan họ làng Diềm đã dạy các người đẹp “chơi” quan họ. “Chơi” quan họ trước hết là phải hiểu về văn hóa quan họ. Văn hóa quan họ chính là văn hóa ứng xử, văn hóa. Người quan họ phải học từ cách ăn, cách nói, cách gói, cách mở đến cách phục trang thế nào cho đúng.
Người quan họ ý nhị, duyên dáng từ cách chít khăn mỏ quạ, dáng áo tứ thân. Các làn điệu dân ca quan họ cứ vì thế mà được truyền từ đời này sang đời khác, đậm đà, sâu lắng.
Những thí sinh Người đẹp Kinh Bắc 2019 đã có trải nghiệm thú vị về những điều rất cũ mà dường như rất mới. Nhiều người lớn lên trên quê hương quan họ, biết hát quan họ nhưng đến hôm nay mới hiểu sâu hơn về dân ca quan họ. Có thí sinh càng yêu thích quan họ hơn và nhiều cô còn có dự định cá nhân trong việc học hát chuyên nghiệp và lâu dài.
Ngoài học “chơi” quan họ, cũng trong vòng đồng hành của cuộc thi, các thí sinh người đẹp Kinh Bắc đã được đến thăm làng tranh Đông Hồ, lăng Kinh Dương Vương - thủy tổ của Việt Nam và tham gia một khóa tu ngắn tại chùa Bút Tháp với sự chia sẻ của Thượng tọa Thích Thanh Sơn - Chánh thư kí Phật giáo tỉnh Bắc Ninh, trụ trì chùa Bút Tháp và nhà sử học Dương Trung Quốc.       
Cùng ngắm một số hình ảnh đẹp của các thí sinh Người đẹp Kinh Bắc: