Thí sinh tự kỷ và ung thư vú thi hoa hậu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuộc thi Hoa hậu Mỹ (Miss Amecica) năm 2013 đã kết thúc với vương miện được trao cho Hoa hậu New York 23 tuổi Mallory Hytes Hagan. Song dư âm của cuộc thi vẫn còn đọng lại bởi trong số các thí sinh dự thi có cả hoa hậu bị tự kỷ hay hoa hậu sẽ phải cắt bỏ ngực vì ung thư vú!

Thí sinh tự kỷ và ung thư vú thi hoa hậu - Ảnh 1

Các thí sinh Hoa hậu Mỹ 2013 trong đêm chung kết (Nguồn: RT)

Vòng chung kết lần thứ 92 của cuộc thi Hoa hậu Mỹ đã chứng kiến việc hoa hậu Montana Alexis Wineman, 18 tuổi, và hoa hậu Washington DC Allyn Rose, 24 tuổi, phải đối mặt với hai vấn đề sức khỏe lớn.

Wineman, thí sinh trẻ nhất trong năm nay, đã được chẩn đoán từ năm 11 tuổi rằng cô bị chứng rối loạn phát triển lan tỏa, bao gồm hội chứng tự kỷ Asperger.

“Tôi muốn mọi người nhận ra rằng bệnh tự kỷ có nhiều mức độ khác nhau. Nhưng điều quan trọng là hãy giúp họ hòa nhập với cuộc sống,” Wineman nói đồng thời cho biết thêm, cô đã giành được một học bổng đại học đáng mơ ước.

Từ DC, trợ lý luật sư Rose – người có mẹ đã qua đời vì ung thư vú khi cô mới 16 tuổi – nói rằng cô sẽ thực hiện một ca phẫu thuật cắt bỏ ngực sau cuộc thi, kể cả khi cô giành danh hiệu.

“Tôi có thể phải chiến đấu với bệnh tật trong suốt phần đời còn lại của mình,” cô nói với kênh truyền hình WJLA hồi tháng 11 sau khi đăng quang vương miện Hoa hậu DC.

Rose là sinh viên tốt nghiệp ngành chính trị tại đại học Maryland. Trước đó cô cũng từng tham dự cuộc thi Hoa hậu Maryland. Gia đình cô dường như có di truyền bệnh ung thư vú, bởi bà ngoài và dì ruột của Rose cũng đã qua đời vì chứng bệnh quái ác này.

Còn nhiều thí sinh khác dự cuộc thi Hoa hậu Mỹ năm 2013 với những mảnh đời thật đặc biệt. Hoa hậu Iowa Mariah Cary phải đấu tranh với hội chứng Tourette (hội chứng thần kinh thừa hưởng với tật vận động hay tật về giọng nói); Hoa hậu Maine Molly Bouchard đã giảm gần 23kg trước khi giành danh hiệu, và hoa hậu Wyoming Lexie Madden, người đã từng tham dự cuộc thi bắt lợn để kiếm tiền thưởng.

Cho dù những cuộc thi sắc đẹp ở Mỹ ngày càng ít được quan tâm, với tỷ lệ người xem sụt giảm hay vấp phải sự phản đối từ những nhóm hoạt động vì bình quyền, song cuộc thi Hoa hậu Mỹ vẫn thu hút được lượng thí sinh lớn – đặt biệt khi thỉnh thoảng có những suất học bổng kèm theo.

Trong số những người giành vương miện trước đó, Heather Whitestone, một người khiếm thính tại Alabama, trở thành hoa hậu khuyết tật đầu tiên của Mỹ vào năm 1994. Rebecca Ann King, người giành danh hiệu năm 1974, là một luật sư công khai ủng hộ việc phá thai.

Một thập kỷ sau đó Vanessa Williams trở thành Hoa hậu da màu đầu tiên của nước Mỹ, nhưng cô đã từ bỏ vương miện do vụ bê bối khi những bức ảnh khỏa thân xuất hiện trên tạp chí Penthouse.

Vanessa Williams sau đó đã thành công trong sự nghiệp âm nhạc và diễn xuất, nổi tiếng với ca khúc “Save the Best for Last” và vai diễn trong loạt phim truyền hình ăn khách “Desperate Housewives”