Thị trường bất động sản quý IV/2019: Nhiều tín hiệu khả quan

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù trong quý III/2019 thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục giảm sút cả về nguồn cung mới và tỷ lệ giao dịch so với quý II, nhưng các chuyên gia đều cho rằng trong quý cuối cùng của năm thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Thị trường BĐS quý IV/2019 nhiều tín hiệu khả quan (Ảnh: Doãn Thành).

Theo số liệu thống kê của Hội môi giới BĐS Việt Nam, trong quý III/2019 thị trường BĐS trên cả nước có sự chênh lệch khá lớn giữa các khu vực. Nếu như ở Hà Nội tiếp tục cho thấy sự sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm (60,5%) cũng thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong khi đó tại TP, Hồ Chí Minh lượng cung chung cư quý III tăng xấp xỉ 3,5 lần so với quý I, giao dịch tăng xấp xỉ 3,9 lần và tỷ lệ hấp thụ đạt (95%) cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trong quý III, căn hộ chung cư Trung cấp vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo được chào bán ra thị trường với giá bán căn hộ tại Hà Nội ổn định, tại TP Hồ Chí Minh tăng mạnh. Thị trường Căn hộ chung cư tiếp tục cho thấy sự phát triển mất cân đối giữa các phân khúc, thiếu nhà giá rẻ, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Một số vùng có thị trường BĐS đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như: Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác trên cả nước tiếp tục có dấu hiệu suy giảm bởi các vấn đề về chính sách và vốn tín dụng, lãi suất ngân hàng. Nguồn cung hạn chế, giao dịch chủ yếu đến từ các Dự án đã chào bán trước đó. Xảy ra tình trạng một  số Dự án đóng bảng hàng, ngừng giao dịch do điều kiện pháp lý chưa đảm bảo hoặc không bán được hàng.

Một số thị trường mới như Hòa Bình, Yên Bái, Lâm Đồng… dành được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Tuy  nhiên, hiện các Dự án phát triển tại các khu vực này đều trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nên chưa có  sản phẩm chào bán ra thị trường.

Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Trần Quốc Dưỡng cho biết, mặc dù tình hình thị trường trong quý III chứng kiến sự giảm sụt mạnh so với quý II. Nhưng vào quý IV dự báo thị trường sẽ sôi động hơn, do đây là thời điểm người dân đã “gom” được tài chính và tâm lý mua nhà để đón Tết Nguyên đán.

“Tín hiệu tích cực của thị trường sẽ trở lại trong quý IV, nhưng cũng không thể kỳ vọng ở sự tăng trưởng đột biến di tình hình khó khăn chung của thị trường từ đầu năm đến nay. Nhưng dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn so với quý III” - ông Dưỡng nhìn nhận.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong quý IV thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển ổn định, có tình bền vững. Nguồn cung có thể không tăng (tương đương quý III), tỷ trọng các phân khúc nhà ở không có nhiều thay đổi. Giao dịch có thể vượt quý III/2019 nhưng không để đạt mức cùng kỳ năm 2018 và giá bán không có biến động lớn, ước tăng 1 - 2%.

Tại TP Hồ Chí Minh: Với tình hình không có nhiều thay đổi từ cơ chế, chính sách, nguồn hàng mới từ các Dự án sẽ tiếp tục khan hiếm và có chiều hướng sụt giảm so với quý III/2019. Đặc biệt là thiếu hẳn phân khúc nhà ở giá thấp. Giao dịch vẫn tiếp tục với tỷ lệ hấp thụ cao, duy trì ở mức trên 90%. Giá tiếp tục tăng từ 3 - 5%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần