Thị trường chứng khoán nào chịu thiệt hại nhiều nhất trong tuần qua?

Nguyễn Thu (Theo CNN Money)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ước tính của S&P Dow Jones Indices, các công ty lớn nhất thế giới, ở cả thị trường phát triển và thị trường mới nổi đã mất tổng cộng 5.200 tỷ USD vốn hóa thị trường trong tuần qua kể từ khi thị trường đạt mức cao kỷ lục hồi cuối tháng 1/2018.

Bắt đầu từ ngày thứ Hai đen tối (5/2), chỉ số Dow Jones rớt thảm 1.175 điểm (trong phiên có lúc còn giảm tới gần 1.600 điểm), còn S&P 500 mất tới 4,1%. Cả Dow Jones và S&P 500 đều đã trải qua một tuần bán tháo dữ dội. Tính chung trong tuần, Dow Jones và S&P 500 cùng mất 5,2%, còn Nasdaq Composite giảm 5,1% nhờ đà hồi phục trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 10/2).
Những lo ngại về sự gia tăng của lạm phát, lãi suất và lợi suất trái phiếu Chính phủ ở Mỹ đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên thị trường Phố Wall.
Tính chung trong tuần, Dow Jones và S&P 500 cùng mất 5,2%.
Và từ Mỹ, làn sóng bán tháo bắt đầu lan rộng ra trên khắp thế giới, đặc biệt thị trường chứng khoán của Trung Quốc và Argentina cũng chịu thiệt hại không hề nhỏ.
Theo ước tính của S&P Dow Jones Indices, các công ty lớn nhất thế giới ở cả thị trường phát triển lẫn thị trường mới nổi đã mất tổng cộng 5.200 tỷ USD vốn hóa thị trường kể từ khi thị trường đạt mức cao kỷ lục hồi cuối tháng 1/2018.
Dưới đây là một số thị trường chứng khoán có kết quả giao dịch “rực đỏ” trong tuần qua, theo tổng hợp của hãng tin CNN:
Trung Quốc
Chỉ số Shanghai Composite của sàn Thượng Hải giảm 14,6% kể từ mức cao 2 năm vào cuối tháng 1/2018. Chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng đã mất 13% so với cùng kỳ. Niklas Hageback - nhà sáng lập quỹ đầu tư Valkyria Kapital tại Hồng Kông cho rằng, chỉ số Hang Seng nói riêng đã tăng quá nóng. Tính trong năm 2017, chỉ số này đã leo dốc 36% và tiếp tục tăng lên mức kỷ lục trong tháng 1/2018.
“Có một sự điều chỉnh sắp diễn ra và một khi thị trường Phố Wall bắt đầu suy yếu thì các thị trường chứng khoán khác cũng sẽ chứng kiến đà lao dốc trầm trọng, đặc biệt đối với cổ phiếu tài chính và tài sản của Trung Quốc”, ông Hageback cho biết.
Chỉ số A-Share của Thâm Quyến, vốn đã bị loại khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu hồi năm 2017, giảm 15,4% kể từ khi chạm đỉnh vào cuối tháng 1/2018.
“Các thị trường nội địa Trung Quốc cho thấy một vài nét tương quan với các thị trường khác về tâm lý nhà đầu tư trong suốt giai đoạn cực kỳ biến động vừa qua. Tuy nhiên, chúng vẫn đem lại một cơ hội đầu tư rất hấp dẫn”, Francois Perrin - nhà quản lý danh mục tại East Capital cho hay. Ông nói thêm đây là thời điểm hợp lý để bắt đầu bắt đáy và mua một số cổ phiếu vì giá rẻ.
Argentina
Chỉ số Merval của quốc gia Nam Mỹ có mức giảm lớn nhất trong số hầu hết các chỉ số toàn cầu, giảm đến 16% trong tuần qua sau khi thiết lập mức cao nhất lịch sử vào ngày 1/2/2018. Hiện chỉ số này đang có đà phục hồi nhẹ.
Chỉ số Merval tăng lên 110% kể từ đầu năm 2017 cho đến ngưỡng đỉnh điểm hồi đầu tháng này. Do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ số này cũng theo đà đi xuống cùng với các thị trường khác trên toàn cầu.
Edward Glossop, nhà kinh tế về thị trường mới nổi tại Capital Economics, cho rằng việc chỉ số Merval lao dốc không phải là điều quá lo ngại sau một cuộc chạy đua kéo dài.
Nhật Bản
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản bị cuốn theo làn sóng bán tháo trong tuần này. Sau khi lên mức cao nhất kể từ đầu thập niên 90 vào cuối tháng 1/2018, chỉ số Nikkei 225 đã lao dốc 12,6%.
Chỉ số Nikkei 225 đã lao dốc 12,6% trong tuần qua.                       .
Ông Hageback nhận định: “Trong một thị trường như thế này cùng với thanh khoản dồi dào, sự đa dạng hóa ngành và việc lựa chọn cổ phiếu gần như vô nghĩa, và đà bán tháo thường diễn ra ở mọi ngành và mọi thị trường”.
Châu Âu
Các thị trường châu Âu cũng không nằm ngoài xu hướng “đỏ sàn” trong tuần, nhưng một số thị trường trong châu lục ày lao dốc mạnh hơn những thị trường khác.
Tính chung trong tuần, chỉ số Dax 30 của Đức giảm 11,7%. 
Cụ thể, chỉ số Dax 30 của Đức giảm 11,7% kể từ khi đạt đỉnh hồi cuối tháng 1/2018. Stockholm 30 của Thụy Điển mất 11,5% kể từ đỉnh cao được thiết lập vào tháng 11/2017. Trong khi đó,  nhiều chỉ số châu Âu khác giảm trong khoảng từ 9 - 10%.
Châu Phi
Chỉ số FTSE JSE All-Share ở Johannesburg, Nam Phi chứng kiến các phiên giao dịch tồi tệ trong tuần qua, có phiên giảm tới 11% so với mức kỷ lục xác lập hồi cuối tháng 1/2018.
“Ngay cả khi tâm điểm của làn sóng bán tháo xảy ra ở Mỹ, thì cũng chẳng ngạc nhiên khi các cổ phiếu Nam Phi bị tác động mạnh”, Oliver Jones - nhà kinh tế học tại Capital Economics cho hay.
Ông Jones nhận định: “Trong quá khứ, các cổ phiếu ở thị trường mới nổi luôn lao dốc khi thị trường chứng khoán Mỹ xảy ra đợt điều chỉnh, ngay cả khi nguyên nhân của đợt điều chỉnh đó chẳng có liên quan gì đến các thị trường mới nổi. Điều này phản ánh một điều là nhà đầu tư trên khắp thế giới đang rút khỏi các tài sản rủi ro”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần