Thị trường chứng khoán Việt Nam: Lập nhiều kỷ lục ở tuổi 20

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa “bão” Covid-19, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có tuổi 20 đầy tươi đẹp khi lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác. Tuy nhiên, thanh xuân ấy sẽ rực rỡ hơn nếu như nhà đầu tư không phải trải qua những phiên tiền mất, bực mang, phải réo gào vì nghẽn mạng hệ thống trên “chợ lớn” HOSE.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hấp dẫn đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư. Ảnh: Việt Linh
Kỷ lục nhà đầu tư mới tham gia thị trường
Tuần qua, TTCK đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử. Đó là việc VN-Index vượt hết đỉnh này đến đỉnh khác, tiền chảy ào ào như thác vào thị trường. Thị trường cũng chứng kiến những sự cố chưa từng xảy ra là HOSE phải tạm dừng hệ thống vì giao dịch quá tải, đe doạ an toàn hệ thống, khiến người điều hành HOSE là ông Lê Hải Trà bối rối đến mức ký sai cả tên trong văn bản dừng hệ thống chiều 1/6/2021.

Chỉ số VN-Index cũng tiến thêm gần 54 điểm sau một tuần giao dịch, đạt 1,374.05 điểm. Tính chung từ đầu năm đến nay, TTCK duy trì xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ. Kết thúc quý I/2021, chỉ số VN-Index tăng tới 79,83% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 7,93% so với cuối năm 2020. Thanh khoản trong quý đầu năm cũng tăng tốt, riêng trên sàn HOSE đã đạt khoảng 15,5 nghìn tỷ đồng/phiên, tăng khoảng 300% so với cùng kỳ.

Đà tăng này của thị trường vẫn được duy trì rất tốt trong hai tháng đầu quý II. Đặc biệt là trong tháng 5, thị trường cổ phiếu có sự bứt phá mạnh mẽ, đạt mức cao kỷ lục về cả chỉ số, quy mô và thanh khoản. Tính đến ngày 31/5/2021, chỉ số VN-Index đạt 1.328,05 điểm, tăng 7,2% so với cuối tháng trước và tăng 20,3% so với cuối năm 2020. Chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 317,85 điểm, tăng 12,8% so với cuối tháng trước và tăng 56,5% so với cuối năm 2020. Về quy mô giao dịch, trong tháng 5/2021, giá trị giao dịch bình quân đạt 26.178 tỷ đồng/phiên, tăng 16% so với tháng kế trước. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch bình quân đạt 21.214 tỷ đồng/phiên, tăng 185,9% so với bình quân năm trước. Tính đến cuối tháng 5/2021, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 6.440 nghìn tỷ đồng, tăng 21,7% so với cuối năm 2020, tương đương 102,3% GDP.

TTCK hấp dẫn đã thu hút sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư mới. Trong tháng 5, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 113.674 tài khoản chứng khoán – đây là con số mở mới kỷ lục từ trước tới nay. Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 480.490 tài khoản chứng khoán, vượt 20% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020. Tới cuối tháng 5, số tài khoản chứng khoán trên thị trường Việt Nam ở mức hơn 3,25 triệu tài khoản, tương đương 3,2% tổng dân số.

Vận hành hệ thống do FPT xây dựng vào cuối tháng 6?

Một trong những điểm trừ lớn trong bối cảnh TTCK bùng nổ thời gian qua là tình trạng nghẽn lệnh liên tục xảy ra trên sàn HOSE. Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn thừa nhận, hệ thống giao dịch trên sàn lớn chứng khoán - HOSE đã có vấn đề từ cuối năm 2020 và đến nay vẫn là một vấn đề quan trọng được toàn ngành đặc biệt quan tâm. Ông Sơn cam kết, sẽ đưa bằng được hệ thống do FPT xây dựng vào sử dụng vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 này để giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh tại HOSE

Nhiều giải pháp “chữa cháy” đã được triển khai như tăng lô từ 10 lên 100, chuyển giao dịch tự nguyện, dừng giao dịch cổ phiếu niêm yết mới trên HOSE và nhất là cải biến kỹ thuật,… Tuy nhiên, trong những phiên cuối tháng 5, đầu tháng 6, khi thanh khoản và lượng lệnh vào thị trường tăng đột biến, đã khiến hiện tượng nghẽn lệnh tái diễn, thậm chí xuất hiện rủi ro lớn đối với hệ thống giao dịch HOSE, buộc sàn này phải chủ động ngừng giao dịch phiên chiều 1/6 để bảo đảm an toàn cho toàn hệ thống.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thông tin, HOSE và các đơn vị liên quan cũng đã tích cực triển khai đồng thời hệ thống giao dịch phối hợp với FPT và hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường KRX. Hệ thống phối hợp FPT đã vào giai đoạn kiểm thử diện rộng sẽ xử lý vấn đề nghẽn lệnh.

Về các giải pháp lâu dài mà cơ quan quản lý đưa ra để bảo đảm cho thị trường hoạt động ổn định trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường chứng khoán, xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021 – 2030, tiếp tục tái cấu trúc thị trường. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động thị trường, yêu cầu các thành viên thị trường phải tuân thủ quy định pháp luật và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để thị trường chứng khoán phát triển một cách minh bạch và bền vững. Quan trọng hơn, UBCK tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để đảm bảo hệ thống giao dịch được thông suốt, đồng thời phải đưa bằng được hệ thống do FPT xây dựng vào sử dụng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 này để giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh tại HOSE.
Về phía nhà đầu tư, chúng tôi mong rằng, cộng đồng nhà đầu tư cần tăng mức độ cẩn trọng, đặc biệt là quản trị rủi ro khi lựa chọn danh mục đầu tư. Cùng với đó, những yếu tố rủi ro vĩ mô đó cần được theo dõi kỹ lưỡng, đánh giá sâu kỹ, bởi TTCK sẽ rất nhạy cảm với những biến động vĩ mô, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tác động như hiện nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn