Thị trường năm học mới: Hàng Việt "át" hàng ngoại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khác với mọi năm, đồ dùng dành cho học sinh trong năm học mới có xuất xứ trong nước được lựa chọn nhiều do mẫu mã đa dạng cũng như giá cả hợp lý.

Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, thị trường năm học mới dành cho học sinh đã bắt đầu trở nên sôi động nhằm đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh. Nắm bắt được dịp này các cửa hàng đồ dùng học tập, nhà sách đã liên tục triển khai những chương trình khuyến mại, giảm giá với các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, chủng loại cũng như giá cả phải chăng.

Theo ghi nhận tại các nhà sách lớn tại khu vực Tràng Tiền, Cầu Giấy ... cho tới các cửa hàng bán lẻ đều đang có lượng khách mua tăng đột biến so với quãng thời gian trước đó. Những gian hàng bày bán sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập ... đều được bố trí tại các khu vực dễ nhìn với giá cả được niêm yết công khai giúp người mua dễ dàng chọn lựa.

 
Các sản phẩm học tập trong nước đang được ưa chuộng hơn đồ nhập ngoại
Các sản phẩm học tập trong nước đang được ưa chuộng hơn đồ nhập ngoại
Ngoại trừ sách giáo khoa và sách tham khảo, các mặt hàng khác như vở, bút, thước kẻ, túi xách, ba lô ... được sản xuất trong nước bởi những doanh nghiệp quen thuộc như Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé vẫn chiếm đa số trên các giá trưng bày. Bên cạnh chất lượng không kém quá xa so với hàng ngoại nhập cùng chủng loại, mẫu mã cũng rất đa dạng phù hợp với thị hiếu của học sinh chứ không dập khuôn như những năm trước.

Ngoài ra, mức giá thấp hơn đáng kể cũng là lợi thế của hàng trong nước. Có thể kể đến như vở trong nước có giá từ 5.000 - 20.000/cuốn, cặp sách từ 150.000 - 200.000 đồng/chiếc trong khi đó vở nhập giá tối thiểu cũng từ 20.000 đồng/cuốn còn cặp sách ở mức từ 500.000 đồng trở lên.

Đại diện Nhà Sách Tràng Tiền (Tràng Tiền, Hà Nội) cho biết, xuất hiện phần lớn trong các mặt hàng dành cho học sinh dịp năm học mới là những sản phẩm được sản xuất bởi các doanh nghiệp trong nước. Đối với vở đã sử dụng giấy có chất lượng tốt hơn, an toàn cho người dùng cũng như chống thấm mực, cặp đã được sử dụng chất liệu nhẹ hơn qua đó làm giảm đáng kể khối lượng ....

Xu hướng mua đồ dùng học tập của các bậc phụ huynh trong năm nay đã thể hiện rõ trong việc nghiêng hẳn về phía hàng nội với các sản phẩm có giá cả và chất lượng phải chăng thay vì chi tiêu quá nhiều cho những món đồ ngoại nhập, vị đại diện trên cho biết.

Để kích thích sức mua, trong dịp này, nhiều cửa hàng sách đã liên tục tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại. Như mua 10 cuốn vở được giảm 10%, tặng kèm thước hoặc compa khi mua cặp sách, giảm 15% nếu mua chọn bộ sách giáo khoa ... Theo thông tin từ các nhà sách, các chương trình tương tự sẽ được kéo dài đến hết dịp năm học mới.

Không chỉ có các nhà sách và cửa hàng nhỏ lẻ, các siêu thị lớn cũng đã gia nhập vào thị trường đồ dùng học tập năm nay. Tiêu biểu là Big C đang triển khai chương trình “Hành trang đến trường” với mức giảm giá từ 5-49% cho hơn 500 mặt hàng từ đồ dùng học tập đến đồng phục học sinh, góc học tập ... Hay LOTTE Mart sẽ bán giá ưu đãi dành cho hơn 2.000 sản phẩm dụng cụ học tập