Có thể nói, cùng với yếu tố mùa vụ thì sự thay đổi chính sách đã tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam. Nằm trong quy luật đó, thị trường ô tô tháng 1 tăng trưởng tới 50% so với cùng kỳ nhưng đến tháng 2 lại giảm tới 42% so với cùng kỳ. Tới tháng 3, theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, thị trường ô tô có doanh số 8.390 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ nên tính chung 3 tháng đầu năm, doanh số bán toàn thị trường đạt 21.632 chiếc, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ năm 2012.
Thị trường ô tô có dấu hiệu khởi sắc. (Ảnh minh họa: Internet)
Trong tháng qua, Toyota vẫn duy trì vị trí đứng đầu với doanh số 2.422 chiếc, kế đến là Thaco (Trường Hải) với hơn 2.200 chiếc, trong đó có 508 xe du lịch Kia. Ford có mức tăng tới 70% so với cùng kỳ với 498 chiếc, đứng ở vị trí thứ 3. Honda cũng có mức tăng gần 3 lần so với cùng kỳ để đạt 213 chiếc, vượt qua Vina Mazda với 205 chiếc. Tính chung 3 tháng, các thành viên VAMA có tăng trưởng 3%, trong đó Toyota là 6.477 chiếc, Thaco 4.832 chiếc (1.640 xe Kia), Ford 1.539 chiếc, GM 1.201 chiếc, Vina Mazda 500 chiếc, Honda 454 chiếc…
Theo VAMA, kết quả khả quan của thị trường tháng 3 có tác động không nhỏ của các quyết địnhgiảm lệ phí trước bạ. Vì thế, dù nhấn mạnh quý I thị trường vẫn giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2012 – năm vô cùng khủng hoảng của thị trường ô tô – nhưng VAMA vẫn dự báo sản lượng cả năm 2013 tăng 8% so với năm 2012, đạt khoảng 100.000 chiếc.