Thị trường tài chính Việt Nam chưa bị ảnh hưởng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đêm qua (17/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ra quyết định giữ nguyên lãi suất cơ...

Kinhtedothi - Đêm qua (17/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ra quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD ở mức thấp kỷ lục... Cả thế giới vừa thở phào nhẹ nhõm sau khi FED đưa ra quyết định cuối cùng và rõ ràng quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến thị trường tài chính Việt Nam.

Ám ảnh quá khứ khiến FED thận trọng

Hãng tin Bloomberg đánh giá, quyết định của FED cho thấy ngân hàng trung ương này chưa muốn thắt chặt chính sách vì ba lý do: thị trường quốc tế nhiều biến động, các rủi ro kinh tế toàn cầu gia tăng, và lạm phát ở mức thấp tại Mỹ.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
 
FED theo dõi kỹ hai yếu tố trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, đó là lạm phát và tỉ lệ thất nghiệp. Hiện tại tỉ lệ thất nghiệp là 5,3%. Do đó, họ muốn đợi thất nghiệp giảm thấp hơn để tăng lãi suất. Bóng ma lạm phát thấp vẫn đang lơ lửng trên đầu các nền kinh tế mới nổi, các thị trường tài chính vẫn đang rung lắc và hãng xuất khẩu Mỹ vẫn đang chật vật vì đồng đôla mạnh. Nỗi lo sợ về những hậu quả chưa thể đoán trước chính là lý do vì sao FED đang chịu sức ép từ các chính trị gia rằng nên hoãn tăng lãi suất, đặc biệt trong bối cảnh lương nhân công tại Mỹ chưa tăng.
Sau khi FED công bố quyết định giữ nguyên lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ tăng trong khi đồng USD giảm. Vàng nhảy lên mức 1.131 USD/ounce.

Năm 1937, do lo ngại về bong bóng tài sản, Fed đã nâng lãi suất quá sớm và khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng. Fed bắt đầu hạ lãi suất từ cuộc khủng hoảng tài chính và giữ nguyên mức gần 0 suốt từ cuối năm 2008 đến nay.

“Thận trọng vẫn tốt hơn”, ông Ethan Harris, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu của ngân hàng Mỹ Bank of America, đánh giá về quyết định của FED.

Theo ông Harris, việc duy trì lãi suất ở ngưỡng 0-0,25% là một “sự trì hoãn chiến thuật” để thu thập thêm thông tin về rủi ro đối với các dự báo, và “khi thị trường việc làm tiếp tục hồi phục, thị trường vốn cho thấy sự bình tĩnh trở lại, thì áp lực tăng lãi suất đối với FED sẽ tăng lên tại mỗi cuộc họp trong thời gian tới”.

Giảm gánh nặng áp lực tỷ giá

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết, trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối rủi ro từ tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là từ Trung Quốc. Vấn đề xuất phát từ tháng trước khi Bắc Kinh hạ giá đồng nhân dân tệ khiến thị trường thế giới một phen chao đảo. Tăng lãi suất có thể đẩy đồng USD đi lên, vốn đang được định giá cao hơn giá trị thật của nó. Đồng USD tăng hơn nữa có thể là một “rủi ro” cho tăng trưởng kinh tế. Việc trì hoãn nâng lãi suất lần này của FED có thể làm giảm nguy cơ giảm phát và tác dụng phụ của chính sách của FED với các thị trường khác.

Còn tại VN nhiều chuyên gia trong nước nhìn nhận FED chưa nâng lãi suất trong kỳ họp này, áp lực đối với tỷ giá không tăng. Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Độ - Phó viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính Học viện Tài chính, bằng quyết định điều chỉnh kép ngày 19/8 vừa qua, NHNN lý giải là đã chủ động đón đầu các tác động bất lợi của khả năng FED tăng lãi suất, qua đó hạn chế kỳ vọng của thị trường. Nối tiếp, ngày 25/8, cả lãnh đạo NHNN và từ cuộc họp của Thường trực Chính phủ đều thống nhất thông điệp tiếp tục ổn định tỷ giá, kể cả bán ra ngoại tệ.

“Nếu FED không tăng lãi suất, sự chờ đợi của các nhà đầu tư sẽ không còn tác đụng. Khi đó họ bắt buộc mua vào cổ phiếu với giá hợp lý hơn. Tâm lý thị trường ổn định hơn”, ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB nhận định.

Dù lần này FED chưa thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng FED vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất. Giới chức FED cho hay, nếu bảng lương phi nông nghiệp, tỉ lệ thất nghiệp và tiền lương theo giờ trung bình của Mỹ vượt mức dự đoán,Fed có thể sẽ tiến hành tăng lãi suất sớm để tránh nền kinh tế tăng trưởng nóng. Nhưng nếu số liệu không được như mong đợi hoặc cho thấy tốc độc tăng trưởng bền vững thì FED có thể sẽ tiếp tục hoãn tăng lãi suất vào chờ đợi các chỉ số khác.

Nhận xét về FED vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong thời gian từ nay đến cuối năm, các chuyên gia trong nước cho rằng, mặc dù không hề chỉ rõ thời gian đưa ra quyết định và  để lửng khả năng tăng lãi suất của FED nhưng tuyên bố mềm dẻo đủ để có thể tăng lãi suất trong cuối năm nay mà không gây ra bất ngờ quá lớn. “Quan điểm của tôi nếu FED có tăng lãi suất 0,25% thì ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam sẽ không mạnh vì việc này đã được dự báo từ trước, vấn đề còn lại chỉ là thời điểm nào mà thôi”, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận xét.

Còn theo TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, sau cú phá giá gây sốc của Trung Quốc, Mỹ càng trở nên thận trọng trong việc tăng lãi suất. Trong khi cả thế giới đang nới lỏng tiền tệ, không có lý do gì khiến Mỹ phải thắt chặt chính sách tiền tệ, nhất là khi lạm phát của Mỹ đang ở mức thấp. Và nếu có điều chỉnh vào các kì tới, thì mức điều chỉnh của FED cũng sẽ rất nhẹ. Trong khi đó, khả năng Trung Quốc phá giá mạnh vài phần trăm đồng nội tệ cũng không có.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần