Thị trưởng thành phố Hiroshima đoạt giải "Nobel châu Á"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ông Tadatoshi Akiba, thị trưởng thành phố Hiroshima liên tiếp 3 nhiệm kỳ của Nhật Bản đã giành được giải Ramon Magsaysay Awards - một giải thưởng được mệnh danh là giải Nobel châu Á vì nó có giá trị tương đương như một giải Nobel.

KTĐT - Ông Tadatoshi Akiba, thị trưởng thành phố Hiroshima liên tiếp 3 nhiệm kỳ của Nhật Bản đã giành được giải Ramon Magsaysay Awards - một giải thưởng được mệnh danh là giải Nobel châu Á vì nó có giá trị tương đương như một giải Nobel. Giải thưởng sẽ được trao chính thức vào ngày 31/8 tại thủ đô Manila.


Ramon Magsaysay Awards là giải thưởng vinh danh vị Tổng thống nổi tiếng của Philippines, người qua đời trong một tai nạn máy bay năm 1957. Giải này công nhận và vinh danh các cá nhân, tổ chức ở châu Á không phân biệt chủng tộc, tín ngưỡng, giới tính, hay quốc tịch, những người đã đạt được sựthành côngtrong các lĩnh vực của mình và đã giúp những người khác công nhận rộng rãi mà không có dự đoán nào. Các giải thưởng truyền thống được đưa ra gồm 5 loại: Chính phủ dịch vụ; dịch vụ công; lãnh đạo cộng đồng; báo chí, văn học, nghệ thuật giao tiếp và sáng tạo vì hòa bình và sự hiểu biết quốc tế.


Ông Akiba không ngừng vận động cho một thế giới hòa bình, ủng hộ chiến dịch hủy bỏ vũ khí hạt nhân trên toàn cầu. Ông dẫn đầu phong trào "Các thị trưởng của hòa bình" (Mayors for Peace) liên kết với hơn 4.000 thành phố của 144 quốc gia. Ông nổi tiếng với tuyên bố: "Nếu chúng ta thất bại trong nỗ lực xóa bỏ vũ khí hạt nhân thì chúng ta sẽ thất bại trong việc thực hiện trách nhiệm tối thiểu của mình đối với thế hệ tiếp theo".Khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố này làm hơn 250.000 người thiệt mạng, ông Tadatoshi Akiba được 3 tuổi.


Cùng nhận giải thưởng này năm nay với ông còn có Huo Daishan, 56 tuổi, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Trung Quốc với những bức ảnh các con sông ô nhiễm ở Trung Quốc, làm thức tỉnh nhiều thế hệ người dân nước này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần