KTĐT - Mua hàng kèm tặng quà khuyến mãi là một “chiêu” được nhiều chủ hàng sử dụng để câu khách.
Cách đây nửa tháng thị trường tự do “làm mình, làm mẩy”, đua nhau tăng giá hàng hóa.
Thế nhưng, cận kề tháng khuyến mãi, sự “đỏng đảnh” đã nhường chỗ cho tính thực tế. Trên các tuyến phố Hà Nội, khắp nơi đều treo biển giảm giá với mức hấp dẫn.
Khắp nơi chăng biển khuyến mãi
Những ngày cuối tháng 10 này, đến bất kỳ tuyến phố, ngõ chợ nào của Hà Nội cũng nhìn thấy biển khuyến mãi la liệt. Tất cả các chủng loại, từ quần áo, giầy dép, kính, mũ thời trang đến cửa hàng ăn, dịch vụ du lịch, giải trí... đều “mời gọi” với giá giảm đáng kể. Thậm chí, rất nhiều cửa hàng để khuyến mãi với mức cực sốc: “Giảm giá 50%”. Hay như Công ty giầy Việt Mỹ cũng tiến hành giảm giá mạnh từ mức giá 299.000 đồng/đôi xuống còn 199.000 đồng/đôi giầy, giảm từ 20- 40% với xăng đan nữ.
Tại cửa hàng thời trang Thu Cúc, phố Kim Mã treo cả biển “Thanh lý toàn bộ hàng thu đông” với mức giảm giá từ 30- 70%; Cửa hàng kính thuốc Thuỷ Minh, phố Tràng Thi cũng giảm từ 20- 35% giá kính cho học sinh, sinh viên...
Điều ngạc nhiên là khi chúng tôi hỏi về lý do khuyến mãi, phần lớn chủ cửa hàng đều nói lý do giống nhau là “không treo biển khuyến mãi để ế hàng cả tháng à”; “Cả Hà Nội khuyến mãi thì tôi không thể đứng vòng ngoài được”.
Các loại dịch vụ cũng trong cuộc đua giảm giá. Đặc biệt, các công ty viễn thông cũng đưa ra các chương trình mới để tìm kiếm khách hàng mới: Viettel sẽ cộng ngay tiền vào tài khoản và ngày sử dụng tùy thuộc vào mệnh giá bộ KIT cho khách hàng hoà mạng trả trước mới. Tặng 50% giá trị cho 10 thẻ nạp đầu tiên nạp trước ngày 30/11/2010...
Công ty FPT Telecom, cũng khuyến mãi dịch vụ lắp đặt ADSL FTTH (cáp quang) tốc độ cao. Theo đó, khách hàng sẽ được tặng thiết bị modem 4 cổng trị giá 800.000 đồng v.v...
Các mặt hàng điện tử ở ngoài cũng chạy đua với các siêu thị, trung tâm thương mại về mức khuyến mãi: Tại Công ty TNHH Kỹ thuật thương mại Đông Á khuyến mãi tới 1 triệu đồng/sản phẩm cho khách hàng mua đầu xem phim HD... Theo đại diện của doanh nghiệp này thì bình thường họ vẫn triển khai các chương trình khuyến mãi cho khách hàng nhưng riêng trong tháng 11 sẽ hoà vào không khí của Tháng khuyến mãi để không tự bật mình ra khỏi đường ray, rơi vào cảnh ế hàng.
Các công ty lữ hành cũng tung ra các chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn: Vietravel với hai chương trình khuyến mãi, khách đi theo đoàn sẽ nhận mức giảm giá từ 200.000 – 10 triệu đồng. Các đơn vị du lịch như “Đu đủ xanh”, “Tre Xanh”, “Lửa Việt”... cũng giảm giá tour cho du khách từ 20- 30%...
Cẩn trọng với… “bẫy”!
Điểm khuyến mãi có dấu hiệu là hình tròn lồng bên trong hình thoi, có biểu tượng người đi mua sắm và dòng chữ “Tháng khuyến mãi 2010”.
Hình tròn lồng bên trong hình ngôi sao cũng có biểu tượng người đi mua sắm và dòng chữ dấu hiệu “Điểm vàng” là một trong 22 Điểm Vàng đã đăng ký với Sở Công Thương.
Theo những người mua hàng có kinh nghiệm, nếu chỉ quan tâm đến những tấm biển giảm giá khách hàng sẽ dễ mắc “bẫy”, nhất là với hàng quần áo, giày dép, váy áo, mũ thời trang... Bởi mới nhìn mẫu mã những mặt hàng này thường bắt mắt nhưng xem kỹ chất liệu, phụ liệu thường là loại rẻ tiền, kém bền. Có cửa hàng thì đề biển giảm giá bằng cách làm một chiếc tem mới với giá thấp hơn rồi lại dán đè lên một tem cũ có giá cao để “bẫy” khách hàng.
Mua hàng kèm tặng quà khuyến mãi cũng là một “chiêu” được nhiều chủ hàng sử dụng để câu khách. Những món quà được tặng kèm trị giá rất thấp hoặc gần hết hạn sử dụng. Cũng không hiếm trường hợp, chủ cửa hàng sử dụng những thứ hàng tồn kho không bán được để trưng biển quà tặng.
Ông Đỗ Gia Phan, Phó chủ tịch Hiệp hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo: “Trong Tháng khuyến mãi sẽ có rất nhiều trường hợp “ăn theo” khuyến mãi hoặc lợi dụng cụm từ này để hút khách, do đó người tiêu dùng cần phải hết sức cẩn trọng. Người tiêu dùng cần đến những địa chỉ có treo dấu hiệu điểm khuyến mãi do Sở Công Thương cấp để mua hàng”.
Cũng theo ông Đỗ Gia Phan thì gần đây Hiệp hội nhận được rất nhiều đơn thư, điện thoại của người tiêu dùng phản ánh họ mua phải các loại hàng điện gia dụng (kể cả máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt) có thương hiệu lạ. Qua xác minh từ giới kinh doanh thì đây là loại hàng do nhiều cá nhân, công ty sang Trung Quốc, Malaysia đặt hàng riêng. Chất lượng tùy theo đơn đặt hàng nhưng phần lớn chỉ ở mức trung bình, thậm chí chỉ tương đương “hàng chợ” do trong nước lắp ráp.
Những mặt hàng này khi tung ra thị trường thường có giá khá cao để đánh vào tâm lý chuộng hàng ngoại của nhiều người tiêu dùng cũng như ngầm khẳng định “chất lượng cao nên giá mới cao”. Do đây là hàng được đặt riêng, nhãn hiệu riêng nên người tiêu dùng không thể nào so sánh giá cả với các nơi khác.
Vậy nên, khi mua hàng giảm giá, khuyến mãi ở bên ngoài thị trường tự do, người tiêu dùng cần lựa chọn cẩn thận, tránh mua phải những mặt hàng đã lỗi mốt, đã cũ, những mặt hàng ghi giảm giá nhưng chỉ giảm “ảo” bởi giá thực đã bị thay đổi...