Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường Ukraina: Cơ hội gia tăng xuất khẩu sang châu Âu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mặc dù mối quan hệ tương giao Việt Nam - Ukraina đã có lịch sử lâu bền, nhưng chưa khai thác hết tiềm năng về quan hệ ngoại thương. Trong đó, cơ hội xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng có thế mạnh đang rộng mở cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, từ đó tiến sâu hơn vào thị trường châu Âu rộng lớn...

Với dân số 48 triệu người, hệ thống ngân hàng đủ điều kiện thanh toán quốc tế, giao thông hoàn thiện (trong đó đường bay thẳng Kiev - TP. HCM đã hoạt động từ năm 2011 với 3 chuyến/tuần)..., thị trường Ukraina hứa hẹn nhiều tiềm năng cho các DN Việt trong bối cảnh XK sang những thị trường truyền thống đang gặp không ít khó khăn.
 
Thị trường Ukraina: Cơ hội gia tăng xuất khẩu sang châu Âu - Ảnh 1
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet

Tuy quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ukraina đã được thiết lập từ năm 1992 với trên 20 hiệp định hợp tác kinh tế thương mại nhưng đến nay kim ngạch XNK hai chiều còn rất thấp, với gần 300 triệu USD năm 2011. Trong các mặt hàng Ukraina NK từ Việt Nam, chiếm lớn nhất là máy móc thiết bị, tiếp đến là sản phẩm có nguồn gốc thực vật (gia vị, trà, gạo), thủy sản, giày và mũ, hàng dệt và sản phẩm dệt... Hàng năm, Ukraina có nhu cầu NK hàng dệt may gần 2 tỷ USD, trong khi 8 tháng đầu năm nay, XK dệt may Việt Nam sang đây mới đạt 14 triệu USD. Tương tự, nhu cầu của Ukraina về giày dép, cà phê, chè... từ các nước cũng vài trăm triệu USD/năm, nhưng Việt Nam XK không đáng kể. Những điều này cho thấy tiềm năng XK sang thị trường này còn rất lớn.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn hiện nay của DN Việt muốn thâm nhập thị trường Ukraina theo ông Yevhen Prypik, Trưởng phòng thương mại ĐSQ Ukraina tại Việt Nam, chính là quy trình làm thủ tục visa tại cơ quan hải quan tương đối phức tạp. Không những thế, ông Trần Đức Duy, đại diện Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam chia sẻ: Các DN Việt Nam muốn XK sang đây đang rất khó khăn về đào tạo nghề, công nghệ xử lý rác và nước thải, công nghiệp phụ trợ..., cần hợp tác hỗ trợ của Ukraina về công nghệ mới và vốn.

Trong khi những rào cản này chưa được tháo gỡ đáng kể, đã có một cầu nối nhanh nhất cho DN Việt muốn thâm nhập thị trường Ukraina và các nước châu Âu, đó là Trung tâm xúc tiến thương mại Cầu Vồng tại Thủ đô Kiev, sẽ chính thức hoạt động trong tháng 10/2012. Đại diện chủ đầu tư (Công ty TNHH N-M) cho biết, với diện tích 25.000m2, đây là một tổ hợp thương mại đa năng rất thuận lợi cho giao dịch hàng hóa, trong đó sẽ ưu tiên tối đa cho DN Việt muốn quảng bá sản phẩm. Hiện, Trung tâm đang xây dựng một số dự án đầu tư, thâm nhập thị trường Ukraina cho một số loại hàng hóa điển hình của Việt Nam.