Thị trường văn phòng cho thuê sẽ cạnh tranh mạnh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Cty Savills Vietnam, tổng nguồn cung hiện tại của phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội khoảng hơn 740.000m2.

KTĐT - Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Cty Savills Vietnam, tổng nguồn cung hiện tại của phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội khoảng hơn 740.000m2.

 

Tốc độ tăng nguồn cung trung bình hàng năm đạt khoảng 20% trong giai đoạn 10 năm 2000 - 2010. Địa bàn có tốc độ tăng diện tích văn phòng cho thuê cao nhất trong năm 2010 là quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm.

 

Theo các chủ đầu tư và những nhà quản lý, công suất thuê trung bình của toàn thị trường đạt khoảng 90%. Giá thuê trung bình tiếp tục giảm nhẹ,đạt 26 USD/m2/tháng.

 

Theo Savills Vietnam, năm 2011, nguồn cung diện tích văn phòng mới có thể bằng một nửa tổng nguồn cung hiện tại, tức khoảng 370.000m2 sàn. Phân khúc thị trường văn phòng để bán có tình hình hoạt động tốt ở tất cả các hạng tại cả khu vực trung tâm và khu vực ngoài trung tâm, do đạt được tình trạng bán tốt hơn. Diện tích cho thuê thực tại Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao và tương đối đồng đều giữa các hạng. Diện tích cho thuê thêm được của toàn thị trường đạt 51.000m2. Nguồn cầu về diện tích văn phòng tăng mạnh do nhu cầu từ các ngành thương mại, dịch vụ, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, sản xuất, và các tổ chức phi chính phủ. Trên thị trường Hà Nội có nhiều yêu cầu thuê văn phòng diện tích trên 1.000m2. Nhu cầu đối với diện tích dưới 300m2 có xu hướng tăng.

 

Savills Vietnam ước tính, trong vòng 4 năm tới, gần 1,5 triệu mét vuông diện tích văn phòng cho thuê từ khoảng 125 dự án có thể sẽ gia nhập thị trường. Ông Matthew Powell - Giám đốc chi nhánh Savills Vietnam tại Hà Nội cho biết, năm 2011, phân khúc thị trường văn phòng cho thuê sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh do nguồn cung tăng nhanh vượt xa nguồn cầu. Hoạt động của phân khúc văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm có xu hướng ổn định, công suất thuê tăng nhẹ. Tuy nhiên, hoạt động của phân khúc văn phòng hạng A trong năm 2011 sẽ sụt giảm bởi nguồn cung lớn được đưa vào thị trường.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần