Thị trường vàng chao đảo, tâm lý nhà đầu tư xáo trộn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, giá vàng trên thị trường cả nước đã giảm mạnh theo đà thế giới, sau quyết định nâng lãi suất đồng USD của Fed. Cả tuần vàng SJC mất 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên tuần trước.

Vàng thế giới lao dốc mạnh

Tâm lý trông chờ và quyết định của Fed để tìm hướng đi cho vàng và bảo toàn vốn, 3 phiên đầu tuần nhà đầu tư vàng trên thị trường gần như không có động thái giao dịch nhiều.

Nhưng đến phiên ngày 14 và 15/12 giá vàng trên thị trường thế giới đã lao dốc mạnh từ 1.158 USDoz trước khi có quyết định của Fed nâng lãi suất đồng USD xuống còn 1.128 USD/oz vào phiên ngày 15/12 chỉ sau quyết định của Fed 1 ngày. Vàng thế giới mất 30 USD. Trên thị trường châu Á còn giảm sâu hơn vì trước đó vàng neo ở mức 1.164 USD/oz và cũng điều chỉnh về 1.128 USD/oz chốt phiên 15/12, mất 34 USD/oz. Trong khi giao dịch có lúc vàng đã giảm về giao dịch ở mức gần 1.123 USD/oz, vùng thấp nhất kể từ đầu tháng 2 trở lại đây. Tính tại thời điểm giá vàng chốt ngày 15/12, giá vàng thế giới đã giảm 17% kể từ mức giá cao nhất khi diễn ra sự kiện Brexit hồi cuối tháng 6 và đầu tháng 7 trở lại đây.
 Giá vàng thế giới tuần đã giảm mạnh về đáy 10 tháng trước. 
Tuy nhiên, sang phiên giao dịch ngày 16/12, giá vàng thế giới đã tăng trở lại do đồng USD đã giảm giá trị so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ thế giới. Giá vàng giao tháng 2/2017 trên sàn Comex chốt phiên vào rạng sáng 17/12 (giờ Việt Nam) đã tăng gần 8 USD/oz, ở mức 1.137,4 USD/oz. Giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.134,6 USD/oz, tăng hơn 6 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Giá vàng lao dốc khiến nhà đầu tư đã rời bỏ vàng tìm kênh đầu tư khác, thị trường trầm lắng. Ngay cả cổ phần vàng của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới cũng đã giảm hơn 10% kể từ tháng 11, xuống còn 842,33 tấn vào hôm 15/12. Như vậy vàng thế giới đang bị tháo chạy khỏi các “ông lớn”.

Nhà đầu tư trong nước xáo trộn tâm lý

Đó là nhận định của đại diện Tập đoàn doanh nghiệp kinh doanh vàng Doji. Giá vàng nguyên liệu trong nước (SJC) tuần qua chịu áp lực lớn do giá vàng thế giới giảm mạnh. Vàng SJC đã rơi từ mức mua – bán 36,15 – 36,6 triệu đồng/lượng xuống mức thấp nhất tuần là 35,55-36,1 triệu đồng/lượng, giảm 600.000 đồng/lượng chiều mua và 500.000 đồng/lượng chiều bán.

Điều khiến nhà đầu tư xáo trộn tâm lý là do, giá vàng trong nước điều chỉnh đôi khi không theo chiều giá của thể giới. Trong 3 phiên đầu tuần giá vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vàng SJC vẫn tăng. Trong 2 phiên giá vàng thế giới giảm mạnh sau quyết định nâng lãi suất đồng USD của Fed thì giá vàng SJC giảm chưa tương xứng với mức giảm của giá vàng thế giới nên mức chênh lệch giá giữa 2 thị trường ngày càng cách xa có lúc vàng SJC cao hơn vàng thế giới lên đến gần 5 triệu đồng/lượng. Làm cho nhà đầu tư lo ngại rủi ro nên không dám bỏ tiền vào đầu tư.
 Cơ sở kinh doanh vàng thiếu vắng khách.
Tính đến thời điểm sáng 17/12, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới điều chỉnh tăng lên chốt phiên tại Mỹ là 1.134,6 USD/oz và mở cửa phiên sáng nay vàng giao ngay trên thị trường châu Á và duy trì giao dịch quanh mức hơn 1.133 USD/oz, tăng hơn 5 USD/oz so với chốt phiên hôm trước.

Giá vàng SJC sáng nay trên thị trường cả nước cũng tăng mạnh 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua-bán. Cụ thể, giao dịch mua-bán tại TP Hồ Chí Minh là 35,7-36,3 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua-bán vàng SJC là 35,7-36,32 triệu đồng/lượng.

Cũng tăng tương tự thị trường tự do, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC sáng nay ở mức 35,85-36,25 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức niêm yết giá vàng SJC của 2 Công ty Phú Quý và Phú Nhuận.

Hiện tại, giá vàng SJC vẫn cao hơn vàng thế giới gần 4,4 triệu đồng/lượng.

Ngoài quyết định nâng lãi suất, Chủ tịch Liên bang Mỹ (Fed) còn nói rõ quan điểm của mình sẽ xem xét những động thái chi tiêu công của Tổng thống Mỹ mới trúng cử, nếu làm gia tăng lạm phát thì Fed tiếp tục điều chỉnh lãi suất để thắt chặt tiền tệ. Điều này làm cho tâm lý nhà đầu tư không còn mặn mà với vàng. Theo phản ánh của các doanh nghiệp vàng, hầu hết các phiên giao dịch trong tuần vắng bóng nhà đầu tư, chủ yếu là khách mua nhỏ lẻ.

Theo dự báo của các chuyên gia, doanh nghiệp, như vậy giá vàng vẫn tiếp tục chịu áp lực bởi các nền kinh tế tiếp tục mạnh lên. Thời điểm cuối năm diễn biến khó lường của giá vàng thế giới kết hợp với cung cầu trong nước vẫn không có xu hướng rõ ràng cho kim loại quý. Do đó khuyến cáo nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường và những phân tích thông tin nhiều chiều để đưa ra quyết định đầu tư vàng để mang lại lợi nhuận.