Thị trường vàng lại gặp bất lợi, giá vàng liệu còn giảm?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường tài chính, tiền tệ liên tục nhận được những thông tin hỗ trợ kể từ khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ. Ngược lại, thị trường vàng tiếp tục gặp bất lợi, bởi đây là công cụ dự trữ...

Giá vàng thế giới và trong nước có 2 phiên đầu tuần tăng giá nhẹ, nhưng phiên hôm nay (23/11) lại đảo chiều giảm giá.

Giá vàng SJC giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước.
Vàng tại thị trường Mỹ mở cửa ở mức 1.214 USD/oz, nhưng lại giảm ngay sau đó giao dịch chỉ ở mức 1.211 USD/oz, chốt phiên đứng ở mức 1.212 USD/oz.

Nguyên nhân vàng đảo chiều giảm giá là do ông Trump công bố các bước điều hành đầu tiên trong vòng 100 ngày cầm quyền tới đây. Ngay lập tức thị trường chứng khoán Mỹ sôi động tăng mạnh, chỉ số Dow tăng vượt mốc 19.000 điểm. Chỉ số S&P500 cũng tăng lên mức 2.200 điểm lần đầu tiên trong lịch sử và dẫn đầu là cổ phiếu viễn thông và công nghệ đèn hình LED. Chỉ số Nasdaq cũng tăng 0,35% giá trị. Cùng với đó, giá đồng bạc xanh tiếp tục tăng mạnh, gây áp lực lên giá vàng.
Các nhà đầu tư thấy vàng giảm giá đã quay sang chốt lời, bán mạnh nhất so với nhiều phiên trước đó, giá vàng ở vúng thấp nhất của gần 6 tháng qua. Tuy nhiên, giá vàng vẫn giữ được trên mốc 1.200 bởi sức mua từ thị trường châu Á tăng mạnh do nhà đầu tư bắt đáy, khiến giá vàng không giảm quá thấp.

Sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á mở cửa phiên lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội) vẫn đi ngang giá với thị trường Mỹ, giao dịch ở mức 1.212 USD/oz.

Tuy nhiên, giá vàng trên thị trường cả nước sáng nay mở cửa phiên lúc 8 giờ 20 đã giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán là 35,7 - 35,86 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC mua - bán tại Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm ở mức 35,7 - 35,88 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc cũng điều chỉnh giảm giá vàng SJC tương tự 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Cụ thể, vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết lúc mở cửa cùng thời điểm trên mua-bán ở mức 35,74 - 35,84 triệu đồng/lượng.

Công ty Phú Quý vào lúc mở cửa phiên giao dịch mua-bán ở mức 35,74 - 35,84 triệu đồng/lượng.

Công ty Phú Nhuận niêm yết cùng thời điểm trên cũng giảm giá mua - bán vàng miếng 20.000 đồng/lượng giao dịch ở mức 35,71 - 35,83 triệu đồng/lượng tại TP Hồ Chí Minh và tại Hà Nội là 35,74 - 35,84 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, phiên ngày 21 và 22/11 thị trường vàng trong nước vẫn không mấy sôi động bởi không có sự vào cuộc của các nhà đầu tư vàng mà chủ yếu là khách mua nhỏ lẻ. Tuy nhiên lượng khách mua đã nhích tăng 5% so với trước đó lên 65% trong tổng lượng khách đến giao dịch.

Hiện tại giá vàng thế giới vẫn đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 2,8 triệu đồng/lượng. Khoảng cách này đã được thu hẹp khoảng 50.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Theo dõi và đánh giá phân tích giá vàng của các chuyên gia trên thế giới, mặc dù thị trường châu Á mua mạnh nhưng đều đặt mua ở mức giá thấp, do đó giá vàng khó có thể phục hồi mạnh.

Cùng với đó, dự báo của các tổ chức tài chính tại Mỹ, cho rằng Fed chắc chắn sẽ nâng lãi suất cơ bản vào tháng 12, đây lại thêm một yếu tố bất lợi cho giá vàng khó phục hồi mạnh. Nếu chính sách kinh tế của ông Trump đi đúng như những gì công bố và Fed sẽ nâng lãi suất thì vàng có thế lại giảm sâu hơn mức giá hiện tại.