Thị trường vàng, USD ổn định trở lại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thông điệp sẵn sàng can thiệp thị trường vàng, ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tối ngày 20/5, thị trường vàng, ngoại tệ ngày 21/5 đã lấy lại đà ổn định.

Cân bằng lực mua - bán

Ngày 21/5, giá vàng SJC dao động ở mức trên dưới 37 triệu đồng/lượng. So với "đỉnh" 37,9 triệu đồng/lượng ngày 20/5, giá vàng giảm gần 1 triệu đồng/lượng. Ghi nhận tại các điểm mua bán vàng tại Hà
Thống đốc Nguyễn Văn Bình cam kết, trước mắt, NHNN tiếp tục bám sát các diễn biến thị trường, sẵn sàng các biện pháp để ổn định thị trường vàng, thị trường ngoại hối, đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.     
Nội, lực mua - bán cân bằng nhau, không có cảnh xếp hàng chen lấn.

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD tại các ngân hàng tiếp tục xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng không đột biến. Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 21.120 đồng (mua vào) và 21.180 đồng (bán ra). Eximbank báo giá ngoại tệ này ở các mức tương ứng lần lượt là 21.080 đồng và 21.160 đồng, giá mua không đổi, giá bán tăng 10 đồng so với ngày 20/5.

Trong khi đó, số liệu từ cơ quan điều hành tiền tệ Việt Nam cũng cho thấy, cân đối cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu tăng 18,9% so với cùng kỳ, xuất siêu đạt 2,05 tỷ USD, nguồn kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp tiếp tục vào Việt Nam, cán cân thanh toán thặng dư cao, khoảng 10 tỷ USD và dự báo tiếp tục thặng dư trong cả năm 2014. Các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp và người dân đều được đáp ứng đầy đủ và kịp thời, thông suốt.
Được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng đã ổn định trở lại.      Ảnh: Trần Việt
Được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng đã ổn định trở lại. Ảnh: Trần Việt
Tạo môi trường thuận lợi cho các ngân hàng ngoại

Ngày 21/5, tại Hội nghị về hoạt động của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, trước những tác động nhất định từ diễn biến phức tạp trên Biển Đông, hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn hoạt động an toàn, thông suốt. "Điều này một lần nữa cho thấy hệ thống các tổ chức tài chính Việt Nam, các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có nền tảng bền vững, có khả năng chống đỡ tốt trước các tác động bất lợi" - Thống đốc khẳng định.

Thời gian qua, đã có một số sự cố ngoài mong muốn tác động nhất định đối với tâm lý nhà đầu tư. Với khối nhà đầu tư nước ngoài nói chung và khối các ngân hàng nước ngoài nói riêng, thay mặt Chính phủ,
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: Tránh mua bán theo tâm lý đám đông

Tỷ giá USD tăng thời gian chủ yếu là do đầu cơ. Nhiều người tin rằng, giá USD còn tăng tiếp do những diễn biến căng thẳng trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh hiện nay, người dân mua ngoại tệ theo tâm lý đám đông rất dễ bị thiệt hại. Với dự trữ ngoại hối dồi dào của Việt Nam, một khi NHNN bán ra để can thiệp thị trường, giá USD sẽ đảo chiều rất nhanh.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, Đảng và Nhà nước cam kết đảm bảo quyền lợi, tạo môi trường đầu tư và hoạt động thuận lợi, đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế và những cam kết quốc tế của Việt Nam.

Đánh giá cao các phản ứng kịp thời của Chính phủ và NHNN trong định hướng ứng xử với những tác động từ vấn đề Biển Đông, lãnh đạo các ngân hàng nước ngoài cho biết, điều này giúp họ có thêm niềm tin khi hoạt động tại Việt Nam. "Chúng tôi sẽ nỗ lực củng cố niềm tin đó cùng với các khách hàng của mình hoạt động lâu dài tại Việt Nam" - đại diện Ngân hàng ICBC (Trung Quốc) nói.

Tại Hội nghị, các ngân hàng nước ngoài như Citibank, BTMU, ANZ, ICBC, Shinhan Vietnam, Industrial Bank of Korea… khẳng định sự tin tưởng vào những chính sách của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo lập các khuôn khổ pháp lý, môi trường đầu tư, an ninh trật tự… để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.  "Chiến lược đầu tư của chúng tôi tại Việt Nam là lâu dài. Sự gắn bó này chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, khi kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế, tỷ giá được cam kết giữ ổn định, lãi suất giảm nhanh… Đây cũng là cơ sở cần thiết để chúng tôi tiếp tục tăng đầu tư mới" -  đại diện một ngân hàng nước ngoài đánh giá.

Cùng ngày, Hiệp hội Ngân hàng tiết kiệm và bán lẻ thế giới phối hợp với Lien Viet Post Bank tổ chức hội nghị thường niên các Ngân hàng tiết kiệm khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội.  30 ngân hàng,  tổ chức tài chính đến từ trên 20 quốc gia đang hoạt động tại khu vực trên đã tham dự. Ghi nhận ý kiến của nhiều đại biểu cho thấy, với dân số khoảng 90 triệu người, trong đó có tới 2/3 sống ở nông thôn nhưng người dân chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều ngân hàng bán lẻ Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần