Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường viễn thông: Hàng triệu thuê bao di động đang bị trùng tên

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cả 3 mạng di động lớn nhất VN hiện nay gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone đều cho rằng sở dĩ có trường hợp dữ liệu thông tin bị trùng nhau là do đại lý, cửa hàng tự kích hoạt sim để bán ra thị trường.

KTĐT - Cả 3 mạng di động lớn nhất VN hiện nay gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone đều cho rằng sở dĩ có trường hợp dữ liệu thông tin bị trùng nhau là do đại lý, cửa hàng tự kích hoạt sim để bán ra thị trường.

Có ít nhất 3 triệu thuê bao di động trả trước đang bị trùng tên nhau, theo thống kê nhanh của nhà mạng. Các thuê bao này nằm rải rác trên toàn quốc và chưa hoàn tất việc khai báo thông tin cá nhân.


Theo thống kê của nhà khai thác di động VinaPhone, đến hết ngày 2/1, hãng đã gần như hoàn tất thủ tục khai báo thông tin cá nhân cho tất cả các thuê bao di động. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng một triệu thuê bao đang bị trùng dữ liệu và vượt quá số lượng 3 sim cho phép theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nghĩa là, cùng một khách hàng, cùng một chứng minh thư, địa chỉ, ngày tháng năm sinh đang sở hữu nhiều thuê bao tại một mạng di động.

Thị trường viễn thông: Hàng triệu thuê bao di động đang bị trùng tên - Ảnh 1
Người dân TP HCM đổ xô đi khai báo thông tin cá nhân hôm 31/12. Ảnh: ictnews.

Số liệu của nhà cung cấp di động MobiFone và Viettel cũng cho thấy khoảng hai triệu thuê bao nằm trong diện tiếp tục phải khai báo lại thông tin cá nhân. Các thuê bao này chủ yếu bị trùng tên, chứng minh thư và hộ khẩu và đang nằm rải rác tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc.

Đại diện MobiFone khẳng định: "Hãng vẫn tiếp tục nhận hồ sơ khai đăng ký thông tin và tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng hoàn tất thủ tục khai báo theo đúng quy định trước khi cắt liên lạc".

Thị trường viễn thông: Hàng triệu thuê bao di động đang bị trùng tên - Ảnh 2
Người dân Hà Nội cũng ùn ùn kéo nhau đi đăng ký thông tin. Ảnh: Nhật Minh.

Cả 3 mạng di động lớn nhất VN hiện nay gồm Viettel, MobiFone và VinaPhone đều cho rằng sở dĩ có trường hợp dữ liệu thông tin bị trùng nhau là do đại lý, cửa hàng tự kích hoạt sim để bán ra thị trường. Một trường hợp khác có thể xảy ra là khi khách hàng tới đại lý khai báo thông tin, nhân viên đã sử dụng ngay số liệu gồm tên tuổi, chứng minh thư, họ tên, quê quán để kích hoạt cả nghìn số thuê bao khác để hưởng khuyến mãi. Do vậy, khi có tranh chấp xảy ra, chủ thuê bao thực sự nếu không có thông tin về lịch sử cuộc gọi, giấy tờ, hợp đồng sim... sẽ gặp rất nhiều phiền hà, và có thể bị mất luôn cả số máy đang sử dụng.

"Đây chính là lý do khiến nhiều khách hàng tới khai báo thông tin thời gian qua phát hiện ra lâu nay mình sử dụng số điện thoại của một người nào đó ở tận Cà Mau hoặc Mèo Vạc, Hà Giang...", một quan chức VinaPhone nói.

Ông cho biết hãng đang tiến hành lọc thông tin và cập nhật số liệu để tiếp tục yếu cầu khách hàng nằm trong diện có thuê bao vượt quá số lượng cho phép đến đăng ký lại.

Theo kế hoạch, ngày 10/1, các mạng di động sẽ báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông tình hình thực hiện việc đăng ký thông tin cá nhân của các thuê bao di động. Doanh nghiệp cho biết có thể sẽ đề xuất Bộ cho phép kéo dài thời gian thêm vài tháng đối với quy định "cắt" thuê bao vượt quá số lượng 3 sim mỗi mạng cho phép.

Riêng quy định khai báo thông tin cá nhân của thuê bao trả trước, doanh nghiệp đồng ý "trảm" đối với khách hàng không tới khai báo thông tin, bởi quy định này đã có từ 2 năm.