Thị trường xăng, dầu: Loạn chiết khấu, khách hàng chịu thiệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa công bố trên web của hiệp hội, giá cơ sở xăng dầu bình quân 30 ngày, tính từ ngày 13/8 trở về trước.

Theo đó, với mức giá nhập khẩu bình quân 117,16 USD/thùng, mức trích Quỹ Bình ổn 300 đồng/lít, lợi nhuận định mức tạm thời 100 đồng/lít, cộng với các khoản thuế, phí khác, giá cơ sở xăng A92 cao hơn giá bán lẻ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khoảng 300 đồng/lít. Tuy nhiên, hiện xăng A92 đang được sử dụng Quỹ Bình ổn giá ở mức 300 đồng/lít nên mặt hàng xăng A92 hòa vốn.

 
Để cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp xăng, dầu đua nhau tăng chiết khấu cho đại lý và tổng đại lý. Ảnh: Thanh Hải
Để cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp xăng, dầu đua nhau tăng chiết khấu cho đại lý và tổng đại lý. Ảnh: Thanh Hải
Thế nhưng, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh chỉ dao động ở mức 112,88 USD/thùng nên các DN xăng dầu thực tế lại có lãi nếu nhập hàng về trong những ngày gần đây. Theo tính toán dựa trên giá nhập khẩu trung bình 10 ngày kể từ 14/8 trở về trước, DN xăng dầu có thể lời được gần 630 đồng/lít với xăng A92, dầu DO lỗ khoảng 20 đồng/lít.

Tuy nhiên, theo ông  Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP xăng dầu Tự lực I, hiện các DN kinh doanh xăng, dầu chưa giảm giá là do đang đua nhau đẩy mức chiết khấu, hoa hồng cho đại lý lên cao, hiện chiết khấu phổ biến hiện nay là 600 - 650 đồng/lít tùy mặt hàng, thậm chí có vài DN đưa mức chiết khấu lên 900 đồng/lít. Theo một số DN là đại lý kinh doanh xăng, dầu, hiện mức chiết khấu thể hiện trên hợp đồng giao hàng chỉ 500 - 600 đồng/lít, nhưng thực tế đại lý có thể được nhận tới 900 - 950 đồng/lít. Có những đầu mối lách chiết khấu bằng cách "thưởng" cho thanh toán nhanh, lượng hàng tiêu thụ... Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết: Hiện, thị trường xăng, dầu đang bị loạn chiết khấu cho đại lý và tổng đại lý vì lý do cạnh tranh để xây dựng hệ thống bán lẻ. Trước những thắc mắc đến thời điểm nào xăng, dầu mới giảm giá, hầu hết các DN đầu mối đều có chung câu trả lời, hiện DN không thể đề xuất giảm giá, vì mọi phương án đều chờ Bộ Tài chính đưa ra quyết định. Và hậu quả tất yếu của việc xăng, dầu chậm giảm giá là người tiêu dùng, doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề khác chịu thiệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần