Sức mua tăng
Theo đại diện các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, thị trường điện lạnh mùa hè năm nay sôi động sớm hơn. Đón trước xu thế này, các cửa hàng, siêu thị điện máy đã dự trữ nguồn hàng từ 1 - 2 tháng trước để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của người mua.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Anh Nguyễn Thế Long, Phụ trách điều hành siêu thị Media Mart cho biết, sức mua các mặt hàng điện lạnh đã tăng đột biến từ 180 - 200% so với thời điểm trước. "Hiện tại chúng tôi đã phối hợp với các hãng điện tử, điện lạnh, chuẩn bị một lượng lớn hàng hóa nhiều nhất là điều hòa, tủ mát, quạt điện… Việc lấy hàng với số lượng lớn ngay từ đầu mùa sẽ khiến giá của các mặt hàng này có thể sẽ ổn định trong thời gian cao điểm", anh Long cho hay.
Tuy khởi động sớm, sức mua tăng mạnh từ đầu mùa nhưng các chủ cửa hàng điện máy thừa nhận, năm nay phân khúc hàng điện lạnh bình dân hút khách. Người dân chủ yếu chọn mua những mặt hàng có giá vừa tiền, ưu tiên những mặt hàng có tính năng tiết kiệm điện.
Theo chị Hải Yến, chủ cửa hàng đồ điện trên phố Huế (Hai Bà Trưng), năm nay, khách hàng thường chọn mua các loại quạt có giá 500.000 - 700.000 đồng/chiếc, quạt hơi nước giá dưới 2 triệu đồng; loại trên 2 triệu đồng bán được rất ít. Tại nhiều siêu thị điện máy, loại máy điều hòa công suất nhỏ, giá dao động 5 - 8 triệu đồng/chiếc được tiêu thụ mạnh gấp 2 - 3 lần số lượng hàng cao cấp bán ra.
Ngoài ra, những siêu thị chuẩn bị tốt nguồn nhân lực để có thể đảm bảo việc giao nhận, lắp đặt, thành lập thêm những trạm bảo hành, bảo trì sản phẩm… luôn là nơi khách hàng lựa chọn, bởi họ yên tâm hơn do được phục vụ chu đáo khi mua các mặt hàng giải nhiệt trong mùa hè này.
Cẩn trọng với khuyến mãi
Hiện rất nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng lớn tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các mặt hàng điện lạnh và chống nóng. Nhiều người khi có nhu cầu mua sắm lại thấy được khuyến mãi nên đã nhanh chóng quyết định mua.
Theo lời khuyên của một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm lâu năm trong ngành lưu ý: Thông thường, những mặt hàng nằm trong diện khuyến mãi, giảm giá, quà tặng… thường rơi vào những mặt hàng cần "đẩy" đi do lỗi "mốt", lỗi công nghệ, chất lượng sản phẩm "đuối" hơn so với mặt bằng chung hoặc là loại hàng bán chậm.
Do đó, nếu quyết định mua những mặt hàng điện lạnh khuyến mãi, người tiêu dùng nên xem thật kỹ chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, nên tham khảo thêm các thông tin so sánh sản phẩm, so sánh giá niêm yết, giá đã giảm với một số cửa hàng, siêu thị kinh doanh cùng mặt hàng, từ đó xác định chương trình khuyến mãi được công bố có trung thực trong khai báo giá hay không, đặc biệt là trong khai báo giá niêm yết/giá trước khi giảm. Có như vậy là do, hiện nhiều siêu thị điện máy thường đẩy giá lên rất cao rồi giảm giá, kết quả người mua dù được khuyến mãi nhưng thực chất vẫn đắt ngang bình thường hoặc mức khuyến mãi thực tế được hưởng không nhiều như khách hàng tưởng.