Hiệu quả những mô hình giúp “Ai ở đâu ở yên đó” tại phường Quỳnh Lôi

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thời gian giãn cách xã hội này, những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) cảm thấy thật ấm lòng khi nhận được quan tâm chia sẻ, hỗ trợ rất kịp thời từ cấp ủy, chính quyền cơ sở thông qua những mô hình thực sự hiệu quả, thiết thực.

Đảng viên, người dân cùng tích cực góp “Quỹ Thiện nguyện”
Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Lôi Nguyễn Tạ Tấn cho hay: Theo chủ trương của Đảng ủy phường, ngày 5/8 các chi bộ họp thống nhất cao trong cấp ủy, sau đó đã phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên, cán bộ cơ sở và Nhân dân trong địa bàn về việc mỗi địa bàn dân cư xây dựng “Quỹ Thiện nguyện” để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và kịp thời giúp đỡ những gia đình khó khăn hoạn nạn trong cuộc sống (cả lâu dài khi không còn dịch bệnh). Ngay khi Quỹ ra đời đã được lập quy chế để đảm bảo hoạt động công khai, minh bạch nhất. Từ nguồn Quỹ bước đầu có được, các chi bộ đều đang triển khai hỗ trợ những đối tượng khó khăn trước hết do dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội này, từ những gia đình đông người đang không việc làm, không thu nhập, đến sinh viên hay cụ già neo đơn ốm đau, người mắc bệnh hiểm nghèo, kể cả người dân nghèo đang phải thuê nhà trên địa bàn… - đều là những hoàn cảnh đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.
Tại tổ dân phố số 4, cấp ủy Chi bộ ra lời kêu gọi gửi toàn thể đảng viên, cán bộ cơ sở và Nhân dân trên địa bàn thông qua nhóm zalo, có nội dung: “Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, mỗi chúng ta tùy theo khả năng hãy tự nguyện đóng góp vào Quỹ Thiện nguyện dự phòng chống Covid-19 của địa bàn để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, sớm mang lại bình yên cho mỗi gia đình”.
Hưởng ứng lời kêu gọi vận động của Đảng ủy phường và Chi bộ địa bàn dân cư số 4, gia đình bà Lê Thị Đào (số 19/187/10 phố Hồng Mai) đã ủng hộ 75 suất quà vào ''Quỹ Thiện nguyện", từ đó Chi bộ đã phát quà cho tất cả gia đình thương binh liệt sỹ và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn
Bản thân đang rất tích cực vận động xây dựng Quỹ cho địa bàn dân cư mình, Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 4 Lê Thị Liên chia sẻ: “Qua vận động, ngay lúc đầu Chi bộ đã được gia đình bà Lê Thị Đào (số 19/187/10 phố Hồng Mai) ủng hộ 75 suất quà (250.000 đồng/suất), ngày 6/8 đã phát quà cho tất cả gia đình thương binh liệt sỹ và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn. Trong quá trình vận động, tôi trao đổi với các đảng viên, Nhân dân, nhà hảo tâm, cần xác định dịch Covid-19 còn rất kéo dài, nên sẽ còn rất nhiều hộ cần được hỗ trợ kịp thời. Người có gia đình tại đây, nếu phải cách ly hay giãn cách thì ít nhiều có người thân bên cạnh, nhưng người ở tỉnh lẻ bị kẹt lại thì vô cùng khó khăn. Gây “Quỹ Thiện nguyện” chính là cách làm “lương khô”, để đột xuất gia đình nào gặp khó khăn thì Chi bộ sẽ trích ra mua quà hỗ trợ, có khi chỉ 1 thùng mỳ hay yến gạo… đã rất ý nghĩa”.
Từ lời phát động của cấp ủy Chi bộ, đông đảo đảng viên và Nhân dân đã tích cực hưởng ứng, người ủng hộ tiền mặt, người thì hàng hóa. Đến ngày 20/8, “Quỹ Thiện nguyện” Chi bộ địa bàn dân cư số 4 đã vận động được hơn 15 triệu đồng và gần 200 suất quà, thông qua kêu gọi từ các nhà hảo tâm và MTTQ, Hội chữ thập đỏ các cấp…  Nhờ đó, nhanh chóng đã có 179 lượt gia đình gặp khó khăn trên địa bàn được hỗ trợ, trong đó 50 hộ đang phải thuê nhà, có những hộ được nhận 2 lần.
“Ban đầu chỉ kỳ vọng thu được 5 triệu đồng là đã hỗ trợ khẩn cấp được 20 hộ rất tốt rồi, không ngờ chúng tôi mới phát động qua zalo buổi trưa thì đến chiều đã được nhiều người ủng hộ, từ 200.000-1.000.000 đồng/người. Nhờ nguồn quỹ này, hiện địa bàn tôi gần như không còn trường hợp nào quá thiếu thốn”- bà Lê Thị Liên bày tỏ.
Theo Đảng ủy phường Quỳnh Lôi, từ “Quỹ Thiện nguyện”, tại 10 địa bàn dân cư đều thực hiện hình thức trực tiếp trao quà hỗ trợ cho người dân, trị giá không quá 250.000 đồng/suất, gồm gạo, mỳ tôm, dầu ăn, nước mắm, trứng…  Chỉ qua thời gian ngắn phát động, tổng số tiền vận động được trên toàn phường đến hết ngày 20/8 đã đạt trên 100 triệu đồng.
Từ nguồn ''Quỹ Thiện nguyện'', tại 10 địa bàn dân cư của phường Quỳnh Lôi đều thực hiện hình thức trực tiếp trao quà hỗ trợ cho người dân. Chỉ qua thời gian ngắn, tổng số tiền vận động được trên toàn phường đến hết ngày 20/8 đã đạt trên 100 triệu đồng. 
Hàng trăm chủ nhà miễn, giảm tiền thuê nhà
Song song mô hình “Quỹ Thiện nguyện”, đầu tháng 8, cả 10 Chi bộ địa bàn dân cư đã có lời kêu gọi tới toàn bộ chủ hộ cho thuê nhà trên địa bàn, nhấn mạnh: Người lao động nghèo, công nhân không thể đi làm do giãn cách xã hội; sinh viên ở lại làm thêm để bớt khó khăn trong sinh hoạt, học tập nhưng nay không về quê được… đều đang rất cần chung tay chia sẻ của xã hội, trong đó có hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà. Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, mọi người dân an tâm “ai ở đâu ở yên đó”- những người thuê nhà yên tâm ở lại nơi thuê, Chi bộ, Ban CTMT địa bàn dân cư kêu gọi các chủ nhà cho thuê đồng lòng cùng Đảng, chính quyền địa phương xem xét miễn giảm tiền thuê nhà cho công nhân, người lao động, HS-SV…, giúp họ giảm bớt gánh nặng thời điểm này. Đồng thời, đề nghị chủ nhà quan tâm hơn đến người thuê, thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết. Việc làm trên vừa thể hiện trách nhiệm công dân vừa là sự đùm bọc lẫn nhau để cùng quyết tâm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh; một mặt tạo điều kiện cho họ yên tâm ở lại, không phải khăn gói về, tạo nguồn lây lan dịch bệnh ở địa phương nơi chôn rau cắt rốn; mặt khác các chủ nhà nếu không miễn giảm giá thì người thuê phải trả lại nhà, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người cho thuê”.
Theo Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 5 Bùi Đức Nhâm, cấp ủy Chi bộ, Ban CTMT đã đi đến từng hộ cho thuê trọ để vận động giảm tiền cho thuê hằng tháng. Toàn địa bàn dân cư có 145 người lao động ngoại tỉnh và sinh viên cơ nhỡ phải ở lại do dịch, thì đến nay tổng cộng 46 hộ cho thuê nhà đã đồng ý hỗ trợ miễn giảm tiền thuê, với tổng số tiền 74.300.000 đồng. Cấp ủy, Ban CTMT cũng đã nhận các suất quà hỗ trợ của MTTQ phường để thông qua các tổ trưởng dân phố trao tận tay 145 người thuê trọ này.
Vợ chồng ông Tống Ngọc Tuấn (địa chỉ số 123 ngõ Hòa Bình 7, phường Quỳnh Lôi) bàn nhau và đã quyết định miễn 100% tiền thuê nhà tháng 8 cho 6 hộ thuê nhà, với tổng số tiền 14.000.000 đồng 
Theo chân ông Bùi Đức Nhâm đến số 123 ngõ Hòa Bình 7, phường Quỳnh Lôi, phóng viên nhận thấy gia đình ông Tống Ngọc Tuấn có hơn 10 căn hộ đang cho thuê, trong đó còn 6 hộ ở lại trong thời gian dịch bệnh. 3 hộ mặt tiền làm kinh doanh (cắt tóc gội đầu, môi giới BĐS, bán thuốc), thuê giá 3 triệu đồng/tháng, nhưng đã phải tạm đóng cửa; 3 hộ tầng trên là sinh viên, thuê 2 triệu đồng/tháng. Trước lời kêu gọi của Đảng ủy phường và cấp ủy Chi bộ, hai vợ chồng ông Tuấn bàn nhau và đã quyết định miễn 100% tiền thuê nhà tháng 8 cho 6 hộ này, với tổng số tiền 14.000.000 đồng; đồng thời còn giúp đỡ cơ sở vật chất nơi ở, để họ yên tâm ở lại trong lúc khó khăn.  
“Nếu dịch kéo sang tháng 9, vợ chồng tôi sẵn sàng tiếp tục miễn giảm tiền thuê nhà cho họ. Đảng đã kêu gọi mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch, tôi thấy nếu mình làm một chiến sỹ tốt, hỗ trợ để họ yên tâm ở trong nhà thì cũng là đã góp phần nhỏ vào công cuộc sớm đẩy lùi dịch bệnh”- ông Tống Ngọc Tuấn bày tỏ.
Chị Vũ Thị Huê (sinh năm 1979, quê Ninh Bình) cùng 2 con ở nhà thuê trọ của ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi bị kẹt lại không về quê được do dịch bệnh, cuộc sống rất khó khăn, nhưng đã được bác Tuấn tạo điều kiện chỗ ở, cả đợt dịch trước và đợt dịch này đều miễn tiền nhà 1 tháng rồi. Bác còn hứa nếu phải còn giãn cách xã hội trong tháng 9 thì sẽ tiếp tục hỗ trợ. Mấy hôm trước, trực tiếp Bí thư Chi bộ cũng đã đến trao tận tay tôi suất quà của tổ dân phố (10kg gạo). Tôi thật xúc động, cảm ơn tình cảm sẻ chia kịp thời của những người xung quanh, các cơ quan chính quyền, đoàn thể trong lúc gặp nhiều khó khăn này”.
Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Lôi Nguyễn Tạ Tấn cho biết, với uy tín của mình, các Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT, tổ trưởng dân phố tại các địa bàn dân cư đã trực tiếp đến vận động từng chủ nhà thuê. Đảng ủy phường cũng chỉ đạo Công an, cán bộ UBND, các đoàn thể phường vào cuộc. Nhờ đó, công tác vận động nhanh chóng thu được hiệu quả cao, chỉ qua một số ngày đến cuối chiều 20/8, toàn phường đã có 128 chủ hộ cho thuê nhà, cửa hàng đồng thuận miễn/giảm tiền cho thuê với tổng số lên tới 302 triệu đồng.