Thiếu doanh nghiệp, nghệ sĩ có làm được liveshow “khủng”?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Chiều 21/9, NSƯT Xuân Hinh chính thức tổ chức họp báo thông tin về liveshow đầu tư 10 tỷ đồng diễn một đêm duy nhất (5/10).

 Như vậy, tính cả liveshow của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, trong tháng 10, Hà Nội đón nhận đến 2 liveshow đầu tư tiền chục tỷ. Trên thực tế đây không phải là cuộc chơi “ngông” của nghệ sĩ, mà là bài toán làm thương hiệu của DN.
Xuân Hinh diễn “đủ món”
40 năm làm nghề, Xuân Hinh chưa bao giờ hết “hot”. Thế nhưng, ông vua hề chèo Việt Nam cũng thừa nhận từ trước đến nay mình chỉ có khả năng diễn dài lắm 20 - 30 phút, nửa thời gian còn lại phải nhờ vào người bạn diễn là Thanh Thanh Hiền. Hơn nữa, Xuân Hinh vốn chỉ quen dân dã bên chiếu chèo giữa sân đình hoặc giản dị trong các video hài. Thế nhưng lần này, Xuân Hinh lại diễn đến 3 tiếng và sân khấu được đầu tư hoành tráng để khán giả đến và cảm nhận được cảm giác sướng hơn ở nhà. “Liveshow - tôi nghe nó tây quá. Tôi mong đáng lẽ ra chỉ là đêm Xuân Hinh – kẻ chọc cười dân dã thôi. Tên như vậy nó gần gũi, giống rau với dưa cà hơn” –  Xuân Hinh tâm sự.

NSƯT Xuân Hinh cùng các khách mời Xuân Bắc, Bằng Kiều giới thiệu về liveshow “Xuân Hinh - kẻ chọc cười dân dã”. Ảnh: Thanh Loan

Thế nhưng, dù Xuân Hinh là nhân vật chính của đêm diễn, đứng sau anh vẫn là DN Sun Group với mong muốn tổ chức một đêm diễn hoành tráng về nghệ thuật truyền thống. Nên không thể dân dã một đêm diễn mà sẽ là liveshow. Gắn với Xuân Hinh trong chương trình là một êkíp với những gương mặt đạo diễn, nghệ sĩ đắt sô hàng đầu Việt Nam. Đầu tư chuyên nghiệp từ vị trí tổng đạo diễn dành cho Phạm Hoàng Nam, đạo diễn sân khấu cho NSND Lê Hùng, biên tập nội dung cho Đỗ Thanh Hải... Có đến gần 30 khách mời biểu diễn cũng thuộc “dàn sao” số 1 như Xuân Bắc, Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Bằng Kiều, Tùng Dương…  Trong liveshow “Xuân Hinh – kẻ chọc cười dân dã”, Xuân Hinh không chỉ diễn hề chèo, mà còn thăng hoa cùng nghệ thuật hát chầu văn, hát xẩm, quan họ. Để rồi khán giả thấy được một Xuân Hinh vừa quen, vừa lạ trong liveshow đầu tiên của mình.
Đằng sau những đêm diễn chục tỷ
Êkíp sản xuất liveshow “Xuân Hinh – kẻ chọc cười dân dã” từng thừa nhận số tiền đầu tư hết khoảng 10 tỷ đồng. Dù Bằng Kiều, Xuân Bắc, Tùng Dương… đều chia sẻ rằng sẵn sàng diễn vì Xuân Hinh mà không cần cát xê, thế nhưng ai cũng hiểu số tiền để trả công nghệ sĩ và đầu tư sân khấu cho một đêm diễn này là không nhỏ. 40 năm luôn hái ra tiền bằng các show diễn, Xuân Hinh sẽ chẳng dại gì đầu tư 10 tỷ đồng… để đánh canh bạc bán vé. Chắc chắn rằng phải có sự trợ giúp không nhỏ về kinh tế của Sun Group - nhân vật chính của liveshow mới dám thực hiện giấc mơ thể hiện nghệ thuật truyền thống này.
Đàm Vĩnh Hưng cũng từng công bố con số 12 tỷ đồng đầu tư cho liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát. Nhưng khác những liveshow "Người tình", "Dạ tiệc trắng", lần này đồng hành cùng Mr Đàm không thể thiếu Công ty Thiên Hà và một loạt DN khác. Với thời điểm “thóc cao gạo kém”, các chương trình nghệ thuật luôn kín lịch ở các nhà hát, thì việc thu lời từ bán vé thật là bài toán khó. Các đơn vị tổ chức sẽ phải xoay đủ cách, từ tài trợ trực tiếp đến tài trợ mua vé để show diễn tồn tại. Những đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang là điển hình cho sự “chống lưng”, bao thầu vé của DN thuộc lĩnh vực ngân hàng, bất động sản.
Tuy nhiên, không phải nghệ sĩ nào cũng nhận được sự tài trợ, mà DN luôn “chọn mặt gửi vàng” với các tên tuổi nghệ sĩ quảng cáo hiệu quả cho thương hiệu. Mặc khác, thiếu DN, nghệ sĩ cũng khó lòng đầu tư số tiền chục tỷ cho mỗi liveshow như vậy. Có thể khẳng định đây là cách lựa chọn “lợi anh, lợi ả; lợi cả đôi bên”.
Liveshow chèo duy nhất kỷ niệm 40 năm nghề diễn “Xuân Hinh – kẻ chọc cười dân dã” sẽ diễn ra vào 19 giờ ngày 5/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Đây được kỳ vọng là chương trình tôn vinh nghệ thuật sân khấu truyền thống hoành tráng, nhằm tri ân với khán giả của NSƯTXuân Hinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần