Thiếu liên kết tiêu thụ nông sản huyện Phú Xuyên

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng về cuối năm, khối lượng nông sản cung ứng cho thị trường của các địa phương càng lớn hơn. Riêng tại huyện Phú Xuyên, hàng ngàn tấn rau cần, bưởi Diễn và cá thương phẩm dự kiến cần được hỗ trợ tiêu thụ.

Bà con nông dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) thu hoạch rau cần. Ảnh: Thu Nghĩa.
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân, trong bối cảnh dịch Covid-19, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tiếp tục được duy trì tương đối ổn định. Sau khi Hà Nội chỉ đạo nới lỏng giãn cách xã hội, địa phương đang vận động bà con thu hoạch lúa vụ Mùa. Vùng cây ăn quả trên 300ha, hay vùng sản xuất rau với diện tích 230ha đang được tập trung sản xuất… 
Với sự quan tâm hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, huyện Phú Xuyên đã xây dựng được 4 thương hiệu bảo hộ nhãn hiệu tập thể; nhiều sản phẩm được đánh giá, phân hạng, cấp sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đặc biệt, toàn huyện đã có 26 sản phẩm đưa được vào hệ thống siêu thị. 
Trong những tháng cuối năm 2021, dự kiến sản lượng lớn nông sản của huyện Phú Xuyên sẽ được đưa ra thị trường. Trong đó, có 3 nhóm hàng hoá trọng tâm gồm: Rau cần, bưởi Diễn và cá thương phẩm, với khối lượng lên tới hàng ngàn tấn.
Từ nay đến cuối năm dương lịch 2021, trung bình mỗi ngày bà con nông dân huyện Phú Xuyên có thể cho thị trường từ 2 - 3 tấn rau cần. Tổng sản lượng trong 3 tháng cuối năm là hơn 1.200 tấn.Ngoài ra, khoảng 400 tấn/tháng bưởi Diễn và hàng ngàn tấn cá thương phẩm cũng sẽ được cung ứng đến tay người tiêu dùng. 
Dù khối lượng nông sản rất lớn, tuy nhiên theo đại diện Phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên, tỷ lệ sản lượng đã ký kết hợp đồng tiêu thụ hiện mới chiếm trên 12%. Khối lượng các loại nông sản còn lại chủ yếu tiêu thụ thị trường tự do, qua bán buôn cho các thương lái, chợ đầu mối… Đầu ra này bấp bênh, thiếu bền vững, ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của bà con nông dân. 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp hiện nay, huyện Phú Xuyên đề nghị các sở ngành tăng cường hoạt động kết nối, giao thương để hỗ trợ tiêu thụ nông sản của địa phương nói riêng. Điều này không chỉ có ý nghĩa tích cực trong hỗ trợ nông dân ổn định đầu ra, mà còn giúp bảo đảm nguồn cung nông sản có chất lượng đến tay người dân Thủ đô những tháng cuối năm, cận Tết Nhâm Dần 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần