Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ vì mua S-400

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ankara được cho đang nghiên cứu một loạt các biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu có liên quan đến việc mua hệ thống phòng không S-400.

Trong khi căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng trong thời gian gần đây liên quan đến việc hoàn thành thỏa thuận hệ thống phòng không S-400 với Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã cảnh báo rằng không ai có thể đưa ra tối hậu thư đối với chính sách của Ankara.
 Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận mua các hệ thống phòng không S-400 trị giá 2,5 tỷ USD từ tháng 12/2017.
Thổ Nhĩ Kỳ có thể đang cân nhắc một số phương án đối phó các lệnh trừng phạt của Mỹ do hợp đồng đặt mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga chế tạo theo lệnh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Bloomberg trích dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của chính quyền Ankara.
Quan chức giấu tên của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hiện Ankara đang xem xét các sản phẩm được nhập khẩu và xuất khẩu sang Mỹ như một phần trong các biện pháp trả đũa nếu chính quyền Washington áp đặt các trừng phạt về việc mua hệ thống S-400.
Theo hãng thông tấn Anadolu, những bình luận này đã tái khẳng định thêm quan điểm cứng rắn của Ankara khi trước đó, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu hôm 14/6 tuyên bố rằng “Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chịu bất kỳ hậu quả nào từ quyết định bảo vệ quyền chủ quyền của mình và sẽ trả đũa nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt”.
“Chúng tôi không thể ngồi im và không có hành động gì trước những quyết định đơn phương trừng phạt của Mỹ. Nếu Mỹ có những bước đi tiêu cực đối với chúng tôi, thì chúng tôi cũng sẽ phải thực hiện biện pháp đáp trả. Chúng tôi sẽ duy trì quyết tâm trở thành một quốc gia độc lập và tự do”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.
Những tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin chỉ trích lá thư của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gửi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ có nội dung đe dọa để loại bỏ Ankara khỏi chương trình huấn luyện phi công F-35 liên quan đến thỏa thuận S-400.
Mỹ tuyên bố rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đe dọa trừng phạt Ankara nếu quyết định mua và nhiều lần khẳng định phía Mỹ có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Bất chấp việc Mỹ đe doạ áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35, Tổng thống Erdogan vẫn không hề bối rối và khẳng định vào đầu tuần này rằng lô đầu tiên hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất sẽ được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 tới theo đúng kế hoạch. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 trị giá 2,5 tỷ USD từ tháng 12/2017./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần