Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rút quân khỏi Iraq

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, nước này sẽ rút quân ra khỏi căn cứ quân sự gần thành phố Mosul, Iraq sau nhiều tuần căng thẳng leo thang.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa cho biết rõ địa điểm mà quân lính nước này sẽ di chuyển đến sau khi rút quân khỏi Iraq.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rút quân khỏi Iraq - Ảnh 1
 
Động thái này xuất hiện chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cần có hành động ngừng gia tăng căg thẳng.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền Baghdad trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

"Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại sự ủng hộ của mình đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và thừa nhận sự hiểu lầm với chính phủ Iraq trong việc triển khai lực lượng hỗ trợ các hoạt động đào tạo cho lực lượng Iraq trong chiến dịch chống lại IS ở miền bắc Iraq”, báo cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trước đó, trong cuộc điện đàm hôm 18/12, Tổng thống Mỹ Obama đã đề nghị người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thực hiện những bước cần thiết để "xoa dịu căng thẳng với Iraq, bao gồm việc tiếp tục rút các lực lượng quân đội". Ông Obama đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ "tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq".

Theo một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, có khoảng 150 đến 300 lính cùng 20 xe tăng đã được điều tới trại Bashiqa gần thành phố Mosul. Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút quân một phần khỏi Iraq từ hôm 14/12.