Thổ Nhĩ Kỳ thả bớt tù nhân, giành chỗ cho những kẻ đảo chính

Lan HươngTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vừa ban hành một sắc lệnh mở đường cho việc thả 38.000 tù nhân nhằm giành chỗ cho hàng ngàn người vừa bị bắt do liên quan đến cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước.

Hơn 35.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt vì nghi ngờ liên quan đến đảo chính.
Hơn 35.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt vì nghi ngờ liên quan đến đảo chính.
Sắc lệnh này cho phép thả các tù nhân bị kết án 2 năm trở xuống và những người đã thụ một nửa mức án. Tuy nhiên, các loại tội phạm giết người, bạo lực, lạm dụng tình dục, khủng bố và chống lại nhà nước sẽ không được phóng thích. Biện pháp này không áp dụng với những tội phạm gây án sau 1/7 năm nay.

Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdağ cho biết, động thái này sẽ dẫn đến việc phóng thích 38.000 tù nhân.

Ankara cho biết, vụ đảo chính hôm 15/7 khiến ít nhất 270 người thiệt mạng được thực hiện bởi những kẻ ủng hộ phong trào của giáo sĩ Hồi giáo lưu vong Gulen đang sống tại Mỹ cầm đầu. Ông Gulen đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ này về nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tiến hành một cuộc thanh trừng trên diện rộng đối với những người ủng hộ ông Gulen sau cuộc đảo chính. Khoảng 35.000 người đã bị bắt giữ để thẩm vấn và hơn 17.000 người trong số đó bị xét xử, bao gồm nhiều binh lính, cảnh sát, thẩm phán và phóng viên.

Hàng chục nghìn người trong các cơ quan truyền thông, giáo dục, quân đội, y tế và chính quyền địa phương đã bị sa thải hoặc giáng chức do nghi ngờ có liên quan đến ông Gulen.

Cuộc thanh trừng đã dấy lên những quan ngại từ các nước phương Tây về vấn đề nhân quyền.