Thổ Nhĩ Kỳ xét xử hơn 300 nghi phạm liên quan đến đảo chính

Hà Phương (Theo DW)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ đã mở phiên xét xử số đối tượng lớn nhất từ trước đến nay bị cáo buộc liên quan vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

 Thổ Nhĩ Kỳ xét xử những nghi phạm trong vụ đảo chính bất thành.

Theo đó, có khoảng 330 nghi can bị xét xử trong phiên tòa diễn ra tại nhà tù Sincan, ngoại ô thủ đô Ankara. Giới truyền thông địa phương đưa tin, hơn 240 người trong tổng số nghi can có tên trong bản cáo trạng trên hiện đang bị giam giữ. Những đối tượng này đối mặt với cáo buộc phạm tội giết người, âm mưu giết người, âm mưu lật đổ chính quyền và quốc hội hoặc cản trở người thi hành công vụ. Nếu bị kết tội, nhiều người trong số này sẽ phải lĩnh án tù chung thân.

Theo lời khai của những nghi can đầu tiên, trong đêm xảy ra đảo chính, các binh sĩ được chỉ huy của họ thông báo rằng đã xảy ra một vụ tấn công khủng bố và được cung cấp đạn dược để chuẩn bị sẵn sàng.

Trước đó, chính quyền Ankara hôm 30/1 vừa qua đã xét xử vắng mặt giáo sĩ Fethullah Gulen cùng 269 người khác với cáo buộc tham gia cuộc đảo chính bất thành. Trong số đó, hơn 150 người bị giam trước phiên toà, gồm các cựu quan chức cấp cao của quân đội như Memduh Hakbilen, cựu Tham mưu trưởng Quân khu Aegean, Salih Sevil, cựu Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Lục quân NATO. Những người bị xét xử ở TP Izmir đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có tội là thành viên của “tổ chức khủng bố có vũ trang”.

Sau cuộc đảo chính quân sự bất thành nhằm lật đổ Tổng thống nước này Tayip Erdogan hồi trung tuần tháng 7/2016, chính quyền Ankara đã gia hạn tình trạng khẩn cấp tới lần thứ hai, dự kiến kéo dài đến ngày 19/4 tới. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen - nhân vật hiện đang sống lưu vong tại Mỹ - là chủ mưu vụ đảo chính.

Cho tới nay, khoảng 43.000 người bao gồm các tướng lĩnh, binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công tố viên và nhân viên nhà nước đã bị bắt giữ do bị tình nghi có quan hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần