Thời gian tới tình hình dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh sẽ rất căng thẳng

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức khi TP ghi nhận nhiều F1.

Chiều 7/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nhận định, tuy hiện nay TP chưa xuất hiện nhiều ca dương tính nhưng sắp tới tình hình dịch bệnh sẽ rất căng thẳng.
 15 căn nhà ở hẻm 73 Hồ Thị Kỷ, quận 10 đang bị phong toả phòng dịch Covid-19
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân, các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo giãn cách 1 m, không hoạt động quá 50% công suất.
"Ngành y tế vẫn ghi nhận rất nhiều trường hợp F1 liên quan các chuyến bay nên nguy cơ rất cao. Thời gian tới rất căng thẳng, TP cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện các nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài", ông Dương Anh Đức chỉ đạo.
Theo ông Dương Anh Đức, tình hình hiện tại, các bệnh viện ở Hà Nội đang tạo ra những chùm lây nhiễm, không loại trừ trường hợp có người liên quan đã vào TP dịp nghỉ lễ. Thông tin từ sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy lượng người ra vào TP dịp nghỉ lễ vừa qua rất đông.
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết qua khảo sát, ông nhận thấy nhiều trường học của TP chưa tự đánh giá mức độ an toàn và cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19 mà Bộ Y tế ban hành. Các trường cần sớm thực hiện việc này.
Về việc tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu, ông Dương Anh Đức đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên để nhắc nhở trường hợp chưa tuân thủ. Địa phương xử phạt nghiêm minh bởi nếu lỏng lẻo, sẽ tạo ra nguy cơ lây lan trong TP. Tuy nhiên, việc kiểm tra cũng cần minh bạch, rõ ràng, không để ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thực hiện mục tiêu kép - vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
Đặc biệt, Phó Chủ tịch TP cho biết Bệnh viện Truyền máu Huyết học thông tin một số đơn vị không cho phép tổ chức hiến máu, việc này dẫn đến thiếu máu cho người dân TP. Ông nhấn mạnh việc này không nằm trong danh mục cấm nên vẫn phải tổ chức, nhưng đảm bảo điều kiện an toàn chống dịch.
"Đề nghị các địa phương hỗ trợ để việc hiến máu không đứt đoạn. Bên cạnh đó, kiểm soát để không vi phạm quy định về chống dịch", ông Dương Anh Đức yêu cầu.
Sáng cùng ngày 7/5, UBND TP cũng đã có có công văn khẩn gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cùng các quận huyện về việc tăng cường thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Cụ thể, từ 18 giờ (7/5), TP tạm ngưng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao trong nhà (gym, fitness, billiards, yoga...), các trung tâm nhà hàng tiệc cưới, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke dưới mọi hình thức. 
Ngoài ra, các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người ở nơi công cộng như thể dục thể thao ngoài trời, hội chợ... cũng tạm dừng hoạt động.
Những lĩnh vực được phép hoạt động phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 do UBND TP ban hành. 

Ngoài ra, lãnh đạo TP yêu cầu địa phương hỗ trợ các bệnh viện đảm bảo an toàn chống dịch. Ông cho biết thành phố đang muốn siết chặt việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nhưng tại một số bệnh viện tuyến cuối, bệnh nhân đông, có trường bất hợp tác trong phòng chống dịch. Trong khi đó, nhân viên y tế không có thẩm quyền xử phạt người không tuân thủ 5K tại bệnh viện.
Trước tình hình đó, các địa phương cần cử người hỗ trợ ngành y tế, đặc biệt phải xử lý người không hợp tác, chống đối.
Cuối cùng, lãnh đạo TP đề nghị các địa phương phát huy tác dụng của tổ Covid-19 cộng đồng và tăng cường thông tin truyền thông đến người dân về tình hình dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần