Bộ GTVT 'chốt' thời hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đặt ra thời hạn phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam.

GPMB tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Quảng Trị (Ảnh: Duy Lợi)
Chỉ đạo trên được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu ra trong cuộc họp trực tuyến với 13 địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam. Mục đích cuộc họp không nằm ngoài việc đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho “siêu dự án” này.
Người đứng đầu ngành Giao thông đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã nơi có dự án đi qua khi chỉ sau 1 năm thực hiện, các địa phương đã chi trả cho người dân và bàn giao được 70% diện tích mặt bằng của 11 dự án cao tốc Bắc - Nam.
Với 30% diện tích mặt bằng còn lại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá đây sẽ là phần việc khó khăn nhất của công việc GPMB bởi khối lượng còn lại chủ yếu là đất ở, tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. “Trách nhiệm của Bộ GTVT và các địa phương trong giai đoạn tới rất nặng nề” - Bộ trưởng Thể nói.
Mặc dù vậy, lãnh đạo Bộ GTVT vẫn đặt ra thời hạn phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam là trong tháng 6/2020 để đến tháng 8/2020 sẽ triển khai đồng loạt các gói thầu.
Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, đây là yêu cầu của Chính phủ và đưa ra cảnh báo, nếu không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp hiệu quả sẽ rất khó hoàn thành công tác GPMB trong tháng 6/2020 theo chỉ đạọ của Thủ tướng Chính phủ.
Để đảm bảo đúng thời hạn đặt ra, người đứng đầu ngành Giao thông cho biết sẽ đề nghị đưa công tác GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam vào chương trình làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc quyết liệt. Đồng thời sẽ phân công trách nhiệm rõ ràng cho các tập thể, cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần