Thời Home Office lên ngôi

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làm việc tại nhà (Home Office) là hình thức làm việc đã xuất hiện và được áp dụng từ khá lâu nay rồi, nhưng lẻ tẻ và thí điểm nhiều hơn là phổ cập.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đã tạo ra cho nó cú hích quyết định để trở thành xu thế. Dịch bệnh này  đã đẩy lùi "trực tiếp" và đề cao "trực tuyến". Công sở và con người bị dịch bệnh buộc phải làm việc ở nhà nhiều hơn, buộc tất cả phải thay đổi cách làm việc và lối sống cá nhân, buộc tất cả phải trải nghiệm trực tiếp và làm quen dần với môi trường sống và làm việc thay đổi rất cơ bản.

 

 Ảnh minh họa. 
Dịch bệnh này đã làm cho phương thức làm việc tại nhà lên ngôi. Khi dịch bệnh đi qua, cách làm việc này không thay thế được hoàn toàn cách làm việc trực tiếp nhưng rõ ràng là sẽ được tiếp tục. Đấy là một trong những hệ luỵ của dịch bệnh hiện tại đối với con người và thế giới.

Ở khắp mọi nơi trên thế giới hiện tại, dịch bệnh làm cho nhịp sống của con người và nhịp hoạt động của xã hội không chững lại nhưng chậm lại rất rõ rệt và đáng kể. Giao tiếp xã hội và giao thông giảm đi rất nhiều so với trước khi con người phải hoàn toàn hay chủ yếu làm việc ở nhà. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành trên thế giới như thế, cách làn việc tại nhà có cơ hội và điều kiện để bộc lộ hết bản chất và thể hiện hết mọi khả năng của nó. Điều hiện có thể chắc chắn được là từ sau dịch bệnh này, hình thức làm việc tại nhà sẽ được ứng dụng ngày càng nhiều và càng rộng rãi.

Nhìn ra rộng xa hơn, mọi tai hoạ như dịch bệnh hiện tại sau khi đi qua đều để lại những nhận thức và bài học vô cùng giá trị đối với con người và quốc gia trên thế giới mà từ đó con người và quốc gia có thể có được những ý tưởng và quốc sách giúp cho không những chỉ ứng phó hiệu quả hơn với dịch bệnh mới mà còn đưa lại thành công to lớn hơn  trong phát triển và cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần