Thời tiết miền Bắc trong 10 ngày tới như thế nào?

Hà Ánh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, dự báo trong 2 - 3 ngày tới trời chuyển sang trạng thái rét khô. Từ ngày 12/1 nắng bắt đầu xuất hiện vào ban ngày, kéo nhiệt độ ngày tăng lên mức 16 - 18 độ C, tình trạng rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục được cải thiện.

Tuyết rơi tại xã Y Tý, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai).
Nhằm thông tin rõ hơn về tình hình rét đậm, rét hại và dự báo ngắn trong những ngày tới. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Thành - Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết,Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.
Thưa ông, đợt không khí lạnh (KKL) đã và đang diễn ra ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân. Ông có thể cho biết tình trạng này sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu?
Do ảnh hưởng của KKL mạnh nên từ ngày 7/1 đến ngày 11/1 ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa  đến Thừa Thiên Huế đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng với  nhiệt độ thấp nhất 8 - 10 độ C, vùng núi 4 - 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ. Nhiều nơi xuất hiện băng giá như: Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Lào Cai…
Theo dự báo của chúng tôi, trong 2 - 3 ngày tới, trời chuyển sang trạng thái rét khô, đêm và sáng sớm trời vẫn rét với mức nhiệt 7 - 10 độ C, vùng núi 4 - 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Ngày hôm  nay (12/1) nắng bắt đầu xuất hiện vào  ban ngày kéo nhiệt độ ngày tăng lên mức 16 - 18 độ C và sẽ còn được gia tăng trong những ngày tiếp theo, vì vậy trạng thái rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể.
Dự báo từ giờ cho tới Tết Nguyên Đán có đợt rét đậm, rét hại nào nữa không, thưa ông?
Sau đợt KKL mạnh tăng cường ngày 10 - 11/1 gây mưa tuyết ở khu vực vùng núi thì khoảng từ ngày 17 - 18/1 có thêm một đợt gió mùa đông bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta và đợt gió mùa đông bắc này cũng có thể tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ.
Thời tiết  sau đó sẽ ấm dần, khoảng thời gian sau ngày 20/1 vẫn có các đợt KKL ảnh hưởng đến nước ta nhưng cường độ không mạnh như đợt ngày 10 - 11/1 và đợt 17 - 18/1 nên chủ yếu gây ra các đợt rét đậm, rét hại ngắn khoảng 2 - 3 ngày.
Ông có khuyến cáo gì cho người dân để đảm bảo việc giữ ấm và chăm sóc sức khỏe tốt nhất trước thời tiết giá lạnh?
Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước và trong thời tiết giá lạnh người dân cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là các trường nội trú ở vùng cao như: Hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng  bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh  nghỉ học.
Đặc biệt, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trên các website chính thức…
Trân trọng cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần