Thống đốc NHNN: Dự trữ ngoại tệ hơn 53 tỷ USD, vàng không còn "sốt"

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018 chiều 9/1, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, năm 2017, trong điều kiện nguồn cung ngoại tệ dồi dào, NHNN điều chỉnh linh hoạt tỷ giá, mua ngoại tệ phù hợp với diễn biến thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ dự trữ ngoại hối đã đạt mức lịch sử hơn 53 tỷ USD.

Theo đánh giá của Thống đốc Lê Minh Hưng, đây là yếu tố đặc biệt quan trọng củng cố vị trí uy tín của Việt Nam trên thị trường thế giới và tạo lòng tin cho nhà đầu tư.
Thống đốc NHNN cho biết, dự trữ ngoại tệ hơn 53 tỷ USD, thị trường vàng không còn sốt giá.
Trong năm 2017, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt tỷ giá trung tâm; trong điều kiện nguồn cung ngoại tệ dồi dào, điều chỉnh linh hoạt tỷ giá mua ngoại tệ phù hợp với diễn biến thị trường để mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước. Đồng thời, thực hiện linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ (CSTT) để duy trì chênh lệch lãi suất VND và USD ở mức hợp lý, điều hành thanh khoản tiền đồng để vừa hỗ trợ ổn định tỷ giá khi cần thiết, vừa hỗ trợ thực hiện mục tiêu ổn định lãi suất trên thị trường.
Dẫn đánh giá của Bloomberg, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, tổ chức này đánh giá VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất châu Á. Thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời; hệ thống các tổ chức tín dụng mua ròng ngoại tệ từ tổ chức, cá nhân với khối lượng lớn.
Đối với thị trường vàng, người đứng đầu NHNN báo cáo, với những giải pháp đồng bộ, linh hoạt quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo Nghị định 24 của Chính phủ, đến nay, thị trường vàng tiếp tục diễn biến tương đối ổn định. Nhu cầu vàng miếng trong nền kinh tế ngày càng suy giảm, doanh số mua, bán vàng miếng trong hệ thống duy trì ở mức thấp.
“Thị trường không xuất hiện các “cơn sốt” vàng miếng; không còn tình trạng đầu cơ, làm giá, gây bất ổn đến tỷ giá, thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Một phần nguồn vốn bằng vàng đã bước đầu được chuyển hóa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”, Thống đốc khẳng định.
Đề cập tới tình hình thực hiện CSTT năm 2017, đại diện NHNN cho biết: Tính đến ngày 31/12/2017, tín dụng toàn hệ thống tăng 18,17%. Đáng chú ý, tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh (chiếm khoảng 80% tổng dư nợ), trong đó, tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ diễn biến tích cực. Tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như kinh doanh bất động sản, chứng khoán được kiểm soát đã tăng với tốc độ chậm lại.
Ngành ngân hàng tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp giảm lãi suất cho vay nhằm góp phần hỗ trợ DN và tăng trưởng kinh tế. Trong điều kiện lãi suất chịu áp lực gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2017, NHNN đã nỗ lực điều hành CSTT đảm bảo thanh khoản cho tổ chức tín dụng, duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức hợp lý, góp phần ổn định và giảm mặt bằng lãi suất thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần