Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng: Dự trữ ngoại hối lên trên 84 tỷ USD

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đã lên tới trên 84 tỷ USD. Trong 3 tháng đầu năm, tỷ giá biến động trong biên độ 1,3-1,5%, có thể nói rất ổn định so với một số đồng tiền các nước trong khu vực và thế giới", Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng báo cáo tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương sáng 10/4.

Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt

Thống đốc chia sẻ, trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã triển khai quyết liệt mạnh mẽ, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, tập trung kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh hỗ trợ cho DN, người dân vay vốn và chịu thiệt hại về dịch bệnh.

 Trụ sở NHNN

NHNN đã tập trung điều hành ổn định tỷ giá, thanh khoản của hệ thống ngân hàng và toàn nền kinh tế. Theo đánh giá của NHNN năm nay kiểm soát được mục tiêu lạm phát đưa ra. Tỷ giá là yếu tố rất quan trọng, NHNN đã chuẩn bị các kịch bản để ứng phó với tác động của quốc tế cũng như diễn biến trong nước. Trong 3 tháng đầu năm, tỷ giá biến động trong biên độ 1,3-1,5%, có thể nói rất ổn định so với một số đồng tiền các nước trong khu vực và thế giới.

Thanh khoản ngoại tệ được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế. “NHNN có đủ công cụ để kiểm soát giữ ổn định ngoại tệ, tỷ giá đảm bảo củng cố lòng tin của thị trường và nhà đầu tư và sẵn sàng các phương án can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cần thiết nếu có diễn biến bất lợi”- Thống đốc khẳng định.

Từ đầu năm đến nay, NHNN chưa phải can thiệp ngoại tệ vào thị trường. Thống đốc cho biết, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đã lên tới trên 84 tỷ USD hoàn toàn có đầy đủ nguồn lực để đảm bảo mục tiêu ổn định vĩ mô kiểm soát lạm phát, tỷ giá, tăng sức chống chịu của nền kinh tế.

Theo đánh giá của NHNN, ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát là yếu tố then chốt, là nền tảng, cơ sở để tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Do đó, trong thời gian tới, ngành ngân hàng và NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn nữa để đạt mục tiêu củng cố nền tảng vĩ mô tạo điều kiện tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi sau dịch bệnh.

Cung ứng 900.000-1,1 triệu tỷ đồng cho nền kinh tế

Về điều hành tín dụng và lãi suất, đến 31/3 tín dụng toàn nền kinh tế tăng 1,3% so với đầu năm, đây là tín hiệu khả quan so với 2 tháng đầu năm. Năm 2020 ngành ngân hàng dự kiến cung ứng tín dụng cho nền kinh tế khoảng 900.000 tỷ-1,1 triệu tỷ đồng, mức tăng dự báo khoảng từ 11-14%. “Và như vậy, trong bất luận tình huống nào, NHNN cũng điều hành hệ thống đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế kể cả trong giai đoạn phòng chống dịch và thời gian phục hồi kinh tế với mức lãi suất cho vay thấp hơn”- Thống đốc nói.

Để đối phó với tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, thời gian qua, NHNN đã thực hiện giảm các mức lãi suất điều hành, thực hiện điều tiết thị trường, thanh khoản hàng ngày linh hoạt. “Đây là cơ sở rất quan trọng để các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động ổn định và tiếp tục giảm mạnh lãi suất cho vay.

Các ngân hàng đều đồng thuận giảm từ 2% lãi suất cho vay. Tạo điều kiện cho khách hàng cơ cấu lại thời gian trả nợ kể cả nợ gốc và lãi với các khoản vay đến hạn trả nợ, trong thời gian từ 23/1/2020 đến sau 3 tháng mà không bị chuyển nợ quá hạn, không phải trả gốc lãi cho giai đoạn này mà vẫn tiếp tục được vay mới. NHNN cũng yêu cầu các TCTD công khai minh bạch các thủ tục với khách hàng.

NHNN tiếp tục chủ động chỉ đạo làm việc với lãnh đạo các TCTD rà soát đánh giá mức độ ảnh hưởng của khách hàng, để quyết liệt tổ chức triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. NHNN cũng yêu cầu các TCTD tập trung tiết giảm chi phí hoạt động, đặc biệt là chi phí lương, thưởng và trong năm nay không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung mọi nguồn lực cần thiết để có thể giảm mạnh lãi suất cho vay, miễn giảm phí giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Chủ động phối hợp với các địa phương, Hiệp hội, ngành hàng và các đơn vị có liên quan nắm bắt nhu cầu vướng mắc của DN qua đó có biện pháp tháo gỡ khó khăn chia sẻ với DN, người dân.

Thống kê cho đến nay, với các TCTD, tổng số tiền cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới khoảng trên 300.000 tỷ đồng. Trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ khoảng 18.000 tỷ; miễn giảm lãi và điều chỉnh giảm lãi suất là 126.500 tỷ đồng; cho vay mới với xấp xỉ 180.000 tỷ đồng. Theo đánh giá sơ bộ của NHNN, tác động của dịch bệnh với dư nợ của hệ thống ngân hàng khoảng 2 triệu tỷ đồng, tức 23% dư nợ hiện hữu của hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh hệ thống các ngân hàng thương mại, NHNN cũng chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với trên 40.000 khách hàng với dư nợ tín dụng 1.400 tỷ đồng, cho vay mới với 275.000 khách hàng với doanh số khoảng 12.000 tỷ. NHNN tiếp tục tổng hợp các kiến nghị xem xét giảm lãi suất cho vay với một số chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để giảm bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách.

Thống đốc cho biết, tới đây NHNN sẽ có những biện pháp mạnh mẽ chỉ đạo các TCTD đồng hành, đáp ứng nhu cầu vay vốn của DN và người dân để tiếp tục có những giải pháp triệt để hiệu quả hơn trong thời gian tới. NHNN cam kết đủ vốn cho nền kinh tế với lãi suất thấp hơn và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để có điều chỉnh về chính sách tiền tệ mạnh hơn nữa nếu cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần