[Thông tin 114] An toàn PCCC trong quá trình sử dụng gas

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn cả về người lẫn tài sản có nguyên nhân xuất phát từ gas, do đó, chúng ta cần trang bị những kỹ năng xử lý sự cố rò rỉ gas.

Theo đại diện trường Đại học PCCC, khi phát hiện gas từ bình thoát ra ngoài, trước tiên phải tiến hành khóa van bình, mở các cửa thông gió, đồng thời, tắt các nguồn nhiệt xung quanh đó. Không được dùng tay trần để kiểm tra hiện tượng xì gas, mà nên dùng giẻ nhúng nước xà phòng để kiểm tra xung quanh vỏ bình và ống dẫn gas.
Nếu phát hiện trong kho, nhà bếp có mùi gas nồng nặc, khi vào xử lý phải có các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang hoặc dùng khăn ướt che mặt. Tuyệt đối không được sử dụng các bình gas bị rò rỉ, nên nhớ rằng biện pháp dùng bánh xà phòng và dây cao su cuốn chặt nơi xì gas chỉ khắc phục tạm thời nhằm hạn chế một phần hơi gas từ bình thoát ra ngoài chứ không thể bảo đảm các bình gas bị rò rỉ đã được khắc phục hoàn toàn, càng không thể làm cơ sở để tiếp tục đưa các bình gas ấy vào sử dụng lâu dài. Tất cả các bình gas bị xì phải đặt ở những nơi riêng biệt, không có người qua lại, không có các nguồn nhiệt, phải là nơi thoáng gió được cắm biển báo và cử người trông coi.
Hiện nay, tình hình cháy, nổ xảy ra đối với khí hóa lỏng có xu hướng gia tăng, chủ yếu là xảy ra ở bình gas và bếp gas. Nguyên nhân chính do thiết bị không bảo đảm và vi phạm nội quy an toàn làm rò rỉ gas ra ngoài. Điều này rất cần được quan tâm khi sử dụng những thiết bị chứa khí hóa lỏng, đặc biệt là tại các nhà máy, xí nghiệp. Khi xảy ra cháy ở các thiết bị chứa khí hoá lỏng, có thể dùng nước, khí CO2 và bình bột để chữa.
Đối với những đám cháy nhỏ có thể sử dụng chăn (mền) hoặc bao tải ướt trùm lên ngọn lửa. Phải làm mát các thiết bị xung quanh để giảm thiểu sự nguy hiểm có thể dẫn đến nổ, vì áp lực trong các thiết bị chứa tăng do hệ số nở của khí hóa lỏng rất cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần