[Thông tin 114] Đảm bảo phòng cháy, chữa cháy tại các công trường xây dựng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công trình xây dựng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, bởi tại đây luôn diễn ra các hoạt động hàn cắt, sử dụng điện công suất lớn, dự trữ các vật liệu dễ cháy trong khi đó người lao động lại thiếu kiến thức về an toàn cháy nổ.

Nhiều vụ cháy nổ đáng tiếc đã xảy ra tại công trình xây dựng do không tuân thủ tốt các biện pháp an toàn cháy nổ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cảnh báo, trong công trường xây dựng phải sử dụng điện cho công tác thi công và chiếu sáng, vì vậy rủi ro tai nạn liên quan đến công tác điện, sử dụng điện chiếm rất nhiều. Để phòng tránh các rủi ro tai nạn trên, cần tuân thủ các quy định sau: Đối với các thiết bị điện cầm tay phải được kiểm tra đầu vào từ cổng công trường, chỉ được phép mang vào công trường khi thiết bị đảm bảo được dán tem an toàn sau khi kiểm tra. Tủ điện di động về hệ thống dây dẫn trên công trường phải sử dụng tử điện di động đạt chuẩn theo quy định công ty, hệ thống dây dẫn phải được treo cao 2m để đảm bảo an toàn. Có biển cảnh báo nguy hiểm, dán số điện thoại liên lạc. Đối với tủ điện cố định, chỉ có nhân viên kỹ thuật điện mới được phép thao tác với tủ điện.

Trên công trường, công tác phòng chống cháy nổ luôn được chú trọng và theo dõi đặc biệt, có rất nhiều nguyên nhân gây ra các cuộc cháy nổ khi thi công các công tác phát sinh lửa, vì vậy khi thực hiện công tác phát sinh lửa cần lưu ý các quy định. Cụ thể: Công nhân phải được huấn luyện an toàn trước khi làm việc, có giấy phép làm việc cho công việc phát sinh nhiệt. Trước khi vận hành các thiết bị điện phải kiểm tra, nếu phát hiện ra hư hỏng phải kịp thời khắc phục ngay, đảm bảo an toàn mới được vận hành. Các thiết bị điện khi không sử dụng phải cắt ngay điện, phải rút điện ra trước khi di chuyển thiết bị điện. Thu gom và đưa các vật liệu, rác cháy ra nơi an toàn hoặc tiêu hủy. Đối với những vât liệu dễ gây cháy, trong trường hợp không thể di chuyển sang nơi an toàn, công nhân cần có các biện pháp cách ly bằng cách che chắn vải bạt chống cháy, hoặc vật liệu chống cháy. Người sử dụng việc hàn phải trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân như đeo mỏ hàn, đeo găng tay khi hàn. Không hút thuốc tại nơi có các vật liệu dễ cháy nổ. Lắp đặt các thiết bị báo cháy và PCCC tại các công trường, đặc biệt dưới hầm để công nhân dễ dàng phát hiện và tháo chạy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần