[Thông tin 114] Đề phòng cháy, nổ do chập điện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cháy do chập điện, là hồi chuông cảnh báo trong việc sử dụng các thiết bị điện và đảm bảo an toàn cháy, nổ trong hộ gia đình, cơ sở, DN.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cảnh báo, trên thực tế, chập điện là nguyên nhân chính gây nên 70% các vụ cháy hiện nay. Chập do đấu nối dây dẫn điện tùy tiện hoặc các thiết bị điện lâu năm đã bị lão hóa không kiểm tra, thay thế kịp thời dẫn đến đường dây bị quá tải, gây cháy. Ban đầu chỉ là đốm cháy nhỏ nhưng sau đó nếu không được phát hiện, sẽ lan vào các vật dụng dễ cháy trong nhà rồi bùng phát.
Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan của người dân khi ra khỏi nhà không rút phích cắm, không tắt tivi, quạt, ấm đun nước… cũng góp phần không nhỏ làm tăng hậu quả cháy nổ khi xảy ra chập mạch điện.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ do chập điện, các hộ gia đình, cơ sở, DN không bố trí vật dụng, hàng hóa dễ cháy gần thiết bị tiêu thụ điện, ổ cắm điện. Hệ thống điện trong nhà, công trình phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu dao, cầu chì, aptomat… theo đúng tiêu chuẩn và phù hợp với công suất sử dụng.
Chủ động định kỳ kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện. Không được dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho thiết bị điện có công suất lớn, tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ. Bên cạnh đó, trước khi ra khỏi nhà phải đóng, ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết nguồn lửa, nhiệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần