Chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm nếu trên địa bàn có quán karaoke hoạt động chui

Công Trình - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo quận nếu trên địa bàn có quán karaoke hoạt động chui…” - đó là khẳng định của ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy về việc xử lý các cơ sở kinh doanh hoạt động karaoke không phép trên địa bàn.

Ngày 5/11, theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn quận Cầu Giấy, hàng loạt quán karaoke đã ngừng hoạt động. Tại những quán karaoke có biển hiệu quảng cáo lớn vi phạm như đường Trần Thái Tông, Quan Hoa, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Ngọc Vũ… đã tiến hành tháo dỡ.
Lực lượng chức năng của phường và quận tiến hành kiểm tra, giám sát liên tục. Có mặt trên đường Trần Thái Tông, trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, quận đang rà soát điều kiện kinh doanh 99 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó, 88 cơ sở có Giấy phép kinh doanh và 11 cơ sở không đủ điều kiện hoạt động. Cố gắng xong trước ngày 11/11. UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường trước ngày 10/11 phải hoàn thành tháo dỡ toàn bộ các biển hiệu, biển quảng cáo lắp đặt sai quy định. “Đối với những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, UBND quận sẽ tiến hành đình chỉ để chủ cơ sở bổ sung giấy phép, đảm bảo các điều kiện về PCCC. Trong thời gian đình chỉ, cơ sở nào vẫn cố tình kinh doanh chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi giấy phép” – ông Trần Việt Hà nhấn mạnh.
Thiếu tá Bùi Tuấn Khanh – Đội phó Đội kiểm tra hướng dẫn và chỉ đạo PCCC (Phòng Cảnh sát PCCC số 3) cho biết: Từ 4/12/2015 trở về trước hầu như các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với các loại hình karaoke là chưa có văn bản nào quy định cụ thể về kinh doanh loại hình này.
Cũng theo Thiếu tá Bùi Tuấn Khanh, sau nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gây chết người như: cháy quán Nhật Thực (ở quận Ba Đình), Zon 9 (quận Hoàn Kiếm)… Cục Cảnh sát PCCC đã tham mưu cho Bộ Công an ban hành Thông tư số 47 (có hiệu lực từ 4/12/2015) và trong quá trình ban hành thông tư này có quy định đối với các cơ sở kinh doanh karaoke được cấp phép trước 4/12/2015 thì cho phép trong 24 tháng phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về PCCC để tiếp tục hoạt động. “Từ 4/12/2017, tất cả các quán karaoke đã được cấp phép bắt buộc phải đảm bảo an toàn về PCCC. Sau thời gian này, chúng tôi kiểm tra nếu cơ sở kinh doanh nào không đảm bảo an toàn về PCCC thì lực lượng chức năng sẽ tham mưu cho lãnh đạo ra quyết định đình chỉ hoạt động… Tuy nhiên, thực tế vừa xảy ra vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong, quận Cầu Giấy đã chỉ đạo tổng kiểm tra và nếu cơ sở nào không đủ điều kiện thì kiên quyết đình chỉ” – thiếu tá Khanh nói.
Xử lý biển hiệu quảng cáo karaoke có diện tích trên 20m2
Ngày 4/11, Sở VH&TT Hà Nội cho biết, cơ quan này yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP tổ chức lực lượng liên ngành kiểm tra ngay toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, karaoke, vũ trường, nắm rõ thực trạng của từng cơ sở, kiên quyết xử lý các sai phạm. Trước mắt, từ ngày 5/11/2016 tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội. Sở VH&TT Hà Nội cũng yêu cầu kiểm tra các biển hiệu, bảng quảng cáo, kiên quyết xử lý các bảng, biển có diện tích trên 20m2, đặc biệt là các bảng biển có kết cấu khung kim loại, vi phạm quy định, cản trở công tác phòng cháy, chữa cháy hoặc không có khả năng tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy. (Nguyễn Loan)