Thu nhập thấp, mua xe giá cao

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, năm 2015, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 2.200 USD/người/năm, Thái Lan là trên 10.000 USD.

 Mặc dù mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp 2,6 lần so với Thái Lan, nhưng người tiêu dùng Việt Nam lại phải mua xe ô tô với số tiền cao gấp 1,5 lần.

Cụ thể, sau khi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mẫu ô tô cỡ nhỏ có dung tích động cơ dưới 1.500cc giảm từ 45% xuống còn 40%, hiện mẫu xe Toyota Vios được hãng Toyota định giá từ 541 - 622 triệu đồng/chiếc. Nhưng tại thị trường Thái Lan, mẫu xe này chỉ được định giá 16.900 USD/chiếc (tương đương 378 triệu đồng/chiếc). Hãng Suzuki vừa đưa ra thị trường Việt Nam mẫu xe SWIFT với giá 569 triệu đồng/chiếc, nhưng tại thị trường Thái Lan chỉ được bán với giá 382 triệu đồng/chiếc.

Giá cao dẫn đến sức tiêu thụ thấp. Hiện, Việt Nam với hơn 90 triệu dân, nhưng năm 2015 chỉ tiêu thụ 245.000 xe. Từ đầu năm đến nay, các hãng xe cũng chỉ tiêu thụ được 241.000 xe ô tô, trong khi Thái Lan tiêu thụ được 2,1 triệu xe, Indonesia, Malaysia cũng gần tương đương. Sức mua thấp nên hầu hết các DN sản xuất ô tô nội địa có ý định giảm sản xuất xe nội địa, “chuyển hướng” tăng lượng xe ô tô nhập khẩu trong những tháng cuối năm 2016. Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2016) do VAMA tổ chức vừa qua là một minh chứng cho sự chuyển dịch này, khi chỉ có mẫu KIA Optima (của Thaco) là xe lắp ráp trong nước. Còn lại, toàn bộ các mẫu xe mới được giới thiệu đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Nhật Bản…

Tại VMS 2016, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện các hãng đều tỏ ra khá thận trọng khi đưa con số dự báo về tăng trưởng ô tô trong quý IV, cũng như kết quả cả năm 2016. Lý do bởi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt khiến giá xe ô tô nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực. Người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu ô tô trong thời gian tới tiếp tục giảm theo cam kết sẽ kéo giá xe giảm.