Thu phí tự động không dừng: Sớm xử lý dứt điểm vướng mắc

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/1/2020, toàn hộ 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Dù đã nhiều tháng về đích, dự án thu phí tự động không dừng vẫn chưa thể vận hành trơn tru vì những bất cập, vướng mắc phát sinh.

Nhiều trạm bị lỗi kỹ thuật
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án thu phí không dừng (ETC) đã trải qua gần 4 tháng triển khai trên diện rộng (toàn quốc). Trong tổng số 91 trạm đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng thì có 56 trạm thuộc giai đoạn 1 và 35 trạm thuộc giai đoạn 2. Việc dự án về đích được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống dữ liệu của hai giai đoạn được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC. Tuy nhiên, thời gian qua, rất nhiều tài xế gặp phải tình trạng thẻ thu phí không dừng báo lỗi do hệ thống tại trạm không nhận dạng được thẻ. Điều này buộc nhiều chủ xe phải mua vé bằng hình thức trả tiền mặt dù xe của họ vẫn dừng ở làn ETC.
 Làn thu phí không dừng tại trạm BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Phạm Hùng
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, những lỗi trên xảy ra phổ biến tại các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn. Theo giải thích của nhân viên trạm thu phí, lỗi này do các đơn vị lắp đặt và vận hành thu phí tự động gồm Công ty TNHH Thu phí tự động (VECT) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) chưa kết nối liên thông.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT vừa phải thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành ETC tại các trạm thu phí trên cả nước nhằm đánh giá kỹ các tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống ETC cũng như kết nối liên thông giữa 2 hệ thống trung tâm dữ liệu thu phí ETC... Đánh giá về những bất cập trên tại các trạm thu phí đã triển khai hệ thống ETC, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (Bộ GTVT) Nguyễn Viết Huy cho rằng, lỗi đọc thẻ gặp nhiều ở các trạm nhà đầu tư BOT lắp thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ VDTC. Nguyên nhân do VDTC có nhiều lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng, như: Đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán.

Đừng để mất điểm lần nữa

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Phong - Phó Tổng Giám đốc VDTC lại cho rằng, nguyên nhân phát sinh lỗi trong thu phí không dừng bởi tốc độ phát triển nóng về số lượng thẻ nạp mới. Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Phong đưa ra con số, sau 3 tháng triển khai, VDTC đã dán được khoảng hơn 400.000 thẻ, trong số này có khoảng 40% chủ phương tiện nạp tiền và sử dụng tài khoản và lập luận rằng, với tốc độ phát triển như thế thì “không tránh khỏi lỗi phát sinh”.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông cho rằng, Bộ GTVT cần phải chỉ đạo quyết liệt nhà cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương khắc phục triệt để những lỗi trong thu phí không dừng phát sinh thời gian qua. “Dự án thu phí không dừng đã từng bị mất điểm rất nhiều trong mắt người dân sau những lần trễ hẹn ngày về đích. Giờ dự án mới triển khai đồng loạt được vài tháng đã phát sinh lỗi là không chấp nhận được” – TS Nguyễn Xuân Thủy nói và cho biết thêm, ngoài việc sửa triệt để những lỗi trong thu phí không dừng, Bộ GTVT cũng cần phải làm rõ trách nhiệm những cá nhân, đơn vị liên quan và xử lý nghiêm để lấy lại lòng tin cho người dân.

Trước lập luận “không tránh khỏi lỗi phát sinh” của VDTC, nhiều chuyên gia cho rằng, trước đây, khi tỷ lệ dán thẻ thấp, các đơn vị lắp đặt luôn than thở, đổ lỗi cho việc người dân không mặn mà với thu phí không dừng. Nhưng khi tỷ lệ dán thẻ tăng nhanh lại viện lý do "tăng nóng" nên khó tránh lỗi phát sinh, cách lập luận này khó chấp nhận được.

"Bộ GTVT đang rà soát lại để ban hành quy chuẩn về thu phí không dừng. Trên cơ sở Quyết định số 19/QĐ-TTg của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ xây dựng thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng. Đây cũng là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai thu phí không dừng cho các tuyến cao tốc sau này." - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần