Thường Tín: Xã Thư Phú đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/7, xã Thư Phú, huyện Thường Tín tổ chức lễ đón Bằng công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Lãnh đạo xã Thư Phú đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM
Điểm lại những thành quả của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND xã Thư Phú Lê Văn Tôn cho biết: Năm 2012, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, Thư Phú là một xã thuần nông và thuộc tốp cuối của huyện Thường Tín. Qua rà soát và đối chiếu bộ tiêu chí xây dựng NTM, toàn xã mới có 5/19 tiêu chí đạt, còn lại 14 tiêu chí chưa đạt. Nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, sau gần 8 năm triển khai thực hiện, ngày 30/1/2020, xã Thư Phú được Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.
Thành quả của chương trình NTM đã hiện hữu trên quê hương Thư Phú. Đến nay, hạ tầng trên địa bàn xã tương đối hoàn chỉnh, bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao.
Từ năm 2012 đến nay, xã được đầu tư xây dựng 64 tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, đường nội đồng. Để tạo điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân, đến nay toàn xã có 6 trạm biến áp, trong đó 2 trạm được cải tạo, nâng cấp và 1 trạm xây mới. Diện tích đất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động, đạt tỷ lệ 100%.
Cùng với đó, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. Xã đã có hội trường và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa cộng đồng và đưa vào quy hoạch mở rộng khuôn viên khu văn hóa trung tâm, sân vận động tại khu vực gần UBND xã. Hiện, cả 3/3 thôn đã có nhà văn hóa để hội họp, sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi là 16,5%.
Năm 2019, xã có 3/3 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa. Hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục của xã có đủ 3 cấp học, tập trung ở 3 điểm trường. Từ năm 2012 đến nay, các trường đều được đầu tư hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất cùng các thiết bị giảng dạy. 2/3 cấp học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia mức độ một.
Tổng thu nhập bình quân tại xã năm 2019 ước đạt 304 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người của xã là 46,9 triệu đồng/người/năm (tăng 4,6 lần so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,11%.
“Đây là niềm vinh dự, tự hào và là kết quả phấn đấu của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thư Phú suốt 8 năm qua. Đây cũng sẽ là động lực để xã tiếp tục phát huy và nâng cao chất lượng bền vững những tiêu chí đã đạt được, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo”, ông Tôn nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Huyện ủy Thường Tín Phùng Văn Quốc đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà xã Thư Phú đã đạt được trong xây dựng NTM. Đồng thời nhấn mạnh, xây dựng NTM là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị. Do đó, trên cơ sở kết quả đã đạt được, xã Thư Phú cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, phát huy vai trò của người dân trong xây dựng NTM; huy động nguồn lực để tiếp tục đầu tư, duy tu bảo dưỡng các công trình, quản lý vận hành có hiệu quả; chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề; xây dựng thương hiệu, thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần