Thu tiền “chống trượt” môn tiếng Anh: Hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng khoa Ngoại ngữ bị cảnh cáo, giảng viên hợp đồng bị chấm dứt hợp đồng, cán bộ quản lý các khoa bị kiểm điểm trong vụ thu tiền “chống trượt” tiếng Anh tại Đại học (ĐH) Công nghiệp Hà Nội do báo Lao động phản ánh.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã có văn bản gửi đến các cơ quan báo chí thông báo về việc xử lý các cán bộ, cá nhân có vi phạm trong việc thu tiền “chống trượt” của sinh viên để đạt chuẩn đầu ra môn tiếng Anh.

Các hình thức xử lý được đưa ra, sau khi có kết luận của tổ xác minh Bộ Công thương, kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT và kết quả kiểm tra của trường.
 Để đạt điểm đầu ra môn tiếng Anh, sinh viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phải nộp 1,9 triệu đồng 'chống trượt'. Ảnh: Báo Lao động
Cụ thể, ông Hoàng Ngọc Tuệ - Trưởng khoa Ngoại ngữ bị cảnh cáo do chưa tuân thủ quy trình khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý, để cá nhân thuộc quyền quản lý, phụ trách vi phạm quy định nhà giáo trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường.

Bà Phạm Tố Linh – giảng viên hợp đồng khoa Ngoại ngữ bị chấm dứt hợp động giảng dạy do chưa tuân thủ nghiêm túc quy trình, quy định chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện nghề nghiệp. Bà Linh đã có một số phát ngôn chưa chuẩn mực, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và hình ảnh của nhà giáo.

Bà Nguyễn Lệ Thủy – giảng viên khoa Ngoại ngữ bị kiểm điểm, phê bình do triển khai công việc chưa phù hợp dẫn đến dễ gây hiểu sai chủ trương của Khoa và nhà trường.

Các cán bộ quản lý khoa Ngoại ngữ cũng bị kiểm điểm, phê bình, hạ bậc đánh giá viên chức vì đã để xảy ra các sai sót tại khoa Ngoại ngữ.

Hình thức kiểm điểm, phê bình, hạ bậc đánh giá viên chức cũng được áp dụng đối với cán bộ quản lý phòng Đào tạo vì đã thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo và xây dựng chương trình đào tạo của khoa Ngoại ngữ.

Cán bộ quản lý phòng Tài chính kế toán do thiếu kiểm tra, chậm hướng dẫn trong công tác quản lý tài chính đối với khoa Ngoại ngữ cũng bị kiểm điểm, phê bình, hạ bậc đánh giá viên chức. Nhà trường cũng áp dụng hình thức xử lý này đối với cán bộ quản lý phòng Thanh tra giáo dục do đã thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của khoa Ngoại ngữ.

Tập thể, cá nhân lãnh đạo nhà trường chưa kịp thời kiểm tra giám sát hoạt động đào tạo của khoa Ngoại ngữ thực hiện kiểm điểm trước lãnh đạo Bộ Công thương.

Trong văn bản, trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng hông tin về việc tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các mặt hoạt động của trường.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, người lao động về quy định đạo đức nhà giáo, quy chế làm việc và quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục đào tạo.

Trước đó, tháng 11/2018, báo Lao động đã phản ánh việc trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã tạo dựng các kỳ thi cấp chứng chỉ tiếng Anh đầy dối trá. Mỗi sinh viên phải đóng khoản phí 1,9 triệu đồng để “chống trượt”. Những sinh viên đã đóng tiền “chống trượt” được dạy học thuộc lòng bộ đề thi cho sẵn. Còn những ai không đóng tiền “chống trượt” thì “auto trượt” cho dù có học giỏi đến đâu.