Thư từ chức "báo động" ông Trump của Bộ trưởng quốc phòng Jame Mattis

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những bất đồng giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đã chồng chất từ lâu khiến việc Mỹ rút quân khỏi Syria chỉ còn là "giọt nước tràn ly".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong một cuộc họp tại Nhà Trắng.
Lãnh đạo Lầu Năm Góc James Mattis đã tuyên bố từ chức hôm thứ 20/12 với lý do không thể hòa giải sự khác biệt trong chính sách với Tổng thống đương nhiệm, khiến Washington sững sờ.
"Bởi ngài có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng cùng quan điểm hơn với bạn trong nhiều vấn đề nên tôi tin rằng việc từ chức của mình là đúng đắn", ông Mattis viết trong lá thư gửi tới ông chủ Nhà Trắng.
Trước đó, một quan chức cấp cao tiết lộ với CNN rằng Bộ trưởng Mattis "phản đối kịch liệt" với quyết định rút quân khỏi Syria và có thể cả ở Afghanistan của Tổng thống Trump. Chính lá thư từ nhiệm của ông Mattis cũng đã thể hiện rõ sự phản bác lại một số quan điểm chính sách đối ngoại của ông Trump, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh về tầm quan trọng của các liên quân do Mỹ dẫn đầu ở nước ngoài trong việc tiếp cận các "đối thủ:" như Nga và Trung Quốc.
Theo CNN, đó thực sự là một lá thư không có bất kỳ mỹ từ nào dành cho Tổng thống. Ông Mattis đã không trực tiếp đề cập đến sự phản đối của bản thân với quyết định - được cho là "khiến các đồng minh của Mỹ mất cảnh giác" của ông Trump, nhưng vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu này vẫn kiên quyết thúc giục Tổng thống đi ngược lại với sự rút lui khỏi Syria.
Trong bức thư của mình, ông Mattis còn lưu ý rằng sức mạnh của Mỹ phụ thuộc một phần vào sức mạnh của các liên minh trên toàn cầu, mà rất nhiều trong số đó đã trở nên đáng báo động dưới thời Tổng thống Trump.
"Một niềm tin cốt lõi mà tôi luôn giữ là sức mạnh của một quốc gia gắn bó chặt chẽ với sức mạnh của hệ thống liên minh và đối tác toàn diện của chúng ta. Mặc dù Mỹ vẫn là quốc gia không thể thiếu trong một thế giới tự do, nhưng chúng ta không thể bảo vệ lợi ích của mình hoặc đáp ứng vai trò đó một cách hiệu quả mà không cần duy trì các liên minh mạnh mẽ hay thể hiện sự tôn trọng với các đồng minh đó", ông nói thêm.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Mattis thể hiện sự chống lại các quyết định bất ngờ của Tổng thống đương nhiệm, tuy nhiên mối quan hệ của ông với ông Trump đã rạn nứt ngày càng nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Ông James Mattis sẽ chính thức thôi nhiệm vào tháng 2/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần