Thủ tục tách thửa đất ở tại Hà Nội

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tách thửa đất là việc thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai để tách thửa đất thành các thửa đất có diện tích nhỏ hơn. Mỗi thửa đất hình thành từ việc tách thửa đất sẽ được Nhà nước cấp sổ đỏ.

Mấy đồng nghiệp cùng cơ quan tôi đầu tư chung một mảnh đất ở khu vực đô thị tại Hà Nội. Chúng tôi muốn tách riêng phần của mỗi người để thuận tiện trong việc sử dụng, giao dịch. Xin hỏi điều kiện và giấy tờ, thủ tục tách thửa đối với đất ở hiện nay được thực hiện như thế nào? Nguyễn Thị Ngọc, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013, “Thửa đất là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ”. Tách thửa đất là việc thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai để tách thửa đất thành các thửa đất có diện tích nhỏ hơn. Mỗi thửa đất hình thành từ việc tách thửa đất sẽ được Nhà nước cấp sổ đỏ.

Theo thông tin bạn cung cấp, thửa đất mà các bạn đầu tư chung là đất ở đô thị. Đó là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo khoản 4 Điều 144 của Luật Đất đai: “UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở”.

Theo khoản 31 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP: “UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”. Theo Điều 5 Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau: “a) Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3m trở lên; b) Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) quy định tại Điều 3 Quy định này đối với các xã còn lại”. Nếu đáp ứng điều kiện nêu trên, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất được quy định tại khoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ TN&MT. Các bạn cần chuẩn bị hồ sơ nộp cho Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục tách thửa đất nếu đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật.

Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp Hà Nội)
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần