Thủ tướng Ba Lan "chế giễu" tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Pháp

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc phản đối việc tái bầu ông Donald Tusk vào vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Thủ tướng Ba Lan đã "chế giễu" Tổng thống Pháp với tỷ lệ ủng hộ 4%.

Thủ tướng Ba Lan Beata Szydło đã chế giễu tỷ lệ tín nhiệm 4% của Tổng thống Pháp Francois Holland khi tranh cãi về việc tái bầu cử ông Donald Tusk làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC).
Trước việc Ba Lan phản đối ông Donald Tusk tái đắc cử Chủ tịch EC, Tổng thống Pháp Francois Holland cho rằng, Ba Lan với tư cách là một trong những thành viên nhận vốn vay lớn nhất từ ngân sách EU – nên nhất trí với quyết định mà các thành viên EU khác đã thông qua. 
Thủ tướng Ba Lan, bà Beata Szydło
Bà Szydło phủ nhận lời đe dọa từ lãnh đạo nước Pháp, kèm theo lời chế giễu tỷ lệ ủng hộ thấp của ông Hollande: “Tôi phải để tâm lời đe dọa của vị Tổng thống chỉ có 4% tỷ lệ tín nhiệm và sắp rời nhiệm sở hay sao?”.
Ba Lan dự kiến sẽ nhận hơn 100 tỷ Euro từ ngân quỹ cho vay của EU trong giai đoạn 2014 -2020. Thủ tướng Ba Lan khẳng định: “một số lãnh đạo châu Âu tin rằng mọi thứ có thể mua được bằng tiền nhưng tôi không nghĩ như vậy”. 
Bà Szydło thuộc đảng Công lý và Luật pháp cánh hữu với tư tưởng hoài nghi châu Âu. Từ lâu, nữ Thủ tướng Ba Lan đã nuôi mâu thuẫn trong một thời gian dài với ông Donald Tusk. Việc tái bổ nhiệm ông Donald Tusk mà không có sự ủng hộ của Ba Lan, một trong số các thành viên EU đã khiến Hội nghị thượng đỉnh lần này không đưa ra được tuyên bố chung.
Các nguyên thủ EU đều mong muốn Ba Lan kết thúc tranh cãi. Thủ tướng Áo Christian Kern khẳng định “tôi thấy hành động của Ba Lan vô nghĩa”, thay vào tranh cãi này, châu Âu cần tập trung những vấn đề như việc làm, tăng trưởng kinh tế và an ninh.  
Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel bày tỏ phẫn nộ với hành động của Ba Lan cho rằng “hành vi đó không thể chấp nhận được”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần