Thủ tướng: Các Mẹ chính là tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sự hy sinh cao cả và kiên trung của các Mẹ chính là tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ mai sau đời đời tri ân và biết ơn sâu sắc” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xúc động chia sẻ.

Các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng chính là tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Tại buổi Gặp mặt Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) toàn quốc năm 2020, diễn ra sáng 25/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vô cùng vui mừng khi được gặp 300 mẹ; dù tuổi cao, sức khỏe không còn tốt nhưng đã về Hà Nội tham dự hoạt động này. Thủ tướng thăm hỏi ân cần và sâu sắc tới các thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng.
Đồng thời cho rằng, lần đầu tiên tổ chức gặp mặt Bà mẹ VNAH là dịp thể hiện tình cảm chân thành, sự quan tâm sâu sắc của  Đảng, Nhà nước, đồng bào đối với các Bà mẹ VNAH - những người mẹ vĩ đại, thanh xuân hiến dâng những người thân ruột thịt của mình trong các cuộc kháng chiến, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng thưa với các mẹ, trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, tương lai tươi sáng của đất nước, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc mà phần lớn là thanh niên hiến dâng toàn bộ tuổi xuân cho Tổ quốc, dũng cảm anh dũng chiến đấu hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời.
Chiến tranh đã đi qua, đất nước hòa bình thống nhất nhưng hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà cha mẹ, những người chồng, vợ, con, mãi mãi không gặp lại người thân yêu nhất của mình. Những cống hiến hy sinh anh hùng liệt sỹ trong kháng chiến to lớn bao nhiêu thì nỗi đau và hy sinh thầm lặng của những người mẹ nơi địa phương cũng lớn lao bấy nhiêu. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết: Con đi trăm núi ngàn khe/Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm/Con đi đánh giặc mười năm/Chưa bằng khó nhọc đời Bầm sáu mươi.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi gặp mặt sáng 25/7.
Thủ tướng cho biết, trong 73 năm qua, nhất là trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ, NCC với cách mạng. Đặc biệt, việc chăm lo phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH đã trở thành chính sách lớn của Đảng, Nhà nước.
Đến nay, sau hơn 25 năm thực hiện Pháp lệnh Bà mẹ VNAH, Đảng và Nhà nước phong tặng, truy tặng 139.275 Bà mẹ VNAH, trong đó hiện có 4.962 người còn sống được các cơ quan, tổ chức và gia đình phụng dưỡng.
Theo Thủ tướng, đến nay những đau thương, mất mát lớn lao vẫn còn đọng lại trong tâm trí của chúng ta, nhất là các Bà mẹ VNAH - những người đã từng “ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ. “Sự hy sinh cao cả và kiên trung của các mẹ chính là tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ mai sau đời đời tri ân và biết ơn sâu sắc”, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ rất xúc động khi dù phần lớn tuổi cao, sức yếu nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường đã vượt qua mọi khó khăn bệnh tật để cùng sống vui, sống khỏe và động viên con cháu, người thân tích cực học tập và cống hiến cho xã hội góp phần xây dựng gia đình, quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.
“Đến nay 97% gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú. Tuy nhiên, cả nước còn nhiều thương binh, bệnh binh bị những vết thương dày vò, nhiều liệt sĩ khi tìm được hài cốt nhưng chưa xác định được danh tính, vẫn còn những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi. Nhiều gia đình NCC với cách mạng, thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống. Đây là những trăn trở, nỗi day dứt khôn nguôi trong mỗi ng chúng ta” - Thủ tướng cho biết.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phụng dưỡng, chăm lo vật chất, tinh thần, sức khỏe cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. 
Thủ tướng nói, chúng ta phấn đấu đến hết năm nay bảo đảm 100% gia đình NCC có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cứ trú. Tập trung quyết liệt thực hiện công tác xác nhận NCC, giải quyết căn bản việc xác nhận hồ sơ tồn đọng việc xác nhận hồ sơ NCC.
Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị các địa phương, bộ ngành, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, các đơn vị trong cả nước chung tay thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, tiếp tục rà soát hoàn thiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Các địa phương phụng dưỡng, chăm lo vật chất, tinh thần, sức khỏe cho các Bà mẹ VNAH. Tuyệt đối không để các mẹ phải sống cô đơn, thiếu thốn, ốm đau.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh quy tập và tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, mở rộng và thúc đẩy hợp tác quốc tế, trao đổi, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ... Kết hợp việc bố trí ngân sách Nhà nước với huy động, đa dạng hóa nguồn lực xã hội đối với công tác NCC; chú trọng công tác tu bổ, tôn tạo liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công tình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng nhà ở, xây dựng cải tạo nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng điều dưỡng cho NCC cách mạng.
Thủ tướng đề nghị nâng cao các các phong trào, chính sách hậu phương quân đội, chương trình tình nghĩa, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình NCC với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống....

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần