Thủ tướng Đức kêu gọi EU đối thoại với Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên duy trì đối thoại với Moscow bất chấp những khác biệt lớn về các vấn đề an ninh, xung đột ở Ukraine và Syria.

Phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 18/6, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: “Nga là thách thức lớn, nhưng cũng là quốc gia láng giềng của EU và chúng tôi cần đảm bảo rằng tất cả cuộc tấn công mạng đều bị chặn đứng”.
Tổng thống Macron và Thủ tướng Merkel chuẩn bị bước vào cuộc họp báo chung sau khi hội đàm tại Berlin, Đức hôm 18/6. Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Đức cũng nhấn mạnh rằng EU có lợi ích lớn trong việc duy trì đối thoại với Nga nếu như muốn đảm bảo an ninh và ổn định nội khối.
Cũng theo Thủ tướng Merkel, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 16/6 vừa qua đã mở ra cánh cửa đối thoại mà EU cũng nên thực hiện với Moscow.
Trong một diễn biến liên quan, hôm 17/6, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hoan nghênh kết quả cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga, đồng thời kêu gọi EU duy trì đối thoại với Moscow, thảo luận cởi mở về tất cả khác biệt hiện có.
Theo Thủ tướng Kurz, điều quan trọng là cả phải duy trì đối thoại giữa EU và Nga, đưa ra những quan điểm rõ ràng của mỗi bên đối với các vấn đề còn nhiều bất đồng, như vấn đề nhân quyền.
Cũng trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Macron đã kêu gọi các nước EU phối hợp trong việc thực hiện chính sách mở lại biên giới, đề phòng các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Tổng thống Pháp nêu rõ các nước EU cần phối hợp tốt hơn trong việc mở cửa lại biên giới. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết EU phải rất thận trọng về nguy cơ lây lan của các biến thể mới, đặc biệt là biến thể Delta.
Thủ tướng Merkel cũng kêu gọi châu Âu hành động nhất quán, thận trọng và cảnh giác trước các biến thể mới ngay trong mùa hè năm nay. "Chúng ta không thể hành động như kiểu dịch Covid-19 đã kết thúc. Vẫn cần thận trọng để chúng ta có một mùa hè với nhiều quyền tự do đi lại hơn” - bà Merkel cho hay.
Tổng thống Macron là nguyên thủ đầu tiên tới Đức trong năm nay và chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU, dự kiến diễn ra từ 24 - 25/6 tới.       

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần