Thủ tướng Merkel: Không "bàn ra tán vào" lệnh hạn chế vì Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng thảo luận công khai về việc nới lỏng các quy tắc xã hội, nhằm ngăn ngừa Covid-19, có nguy cơ gây ra một làn sóng lây nhiễm mới, ngay cả khi Đức được cho đang tiến tới bình thường.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo về Covid-19 tại thủ đô Berlin. 
Bloomberg dẫn nguồn thạo tin về một cuộc họp kín của đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo tại Berlin hôm nay (20/4), cho biết bà Merkel nói rằng các cuộc tranh cãi như vậy đang đe dọa làm sụp đổ tiến trình chống lại đại dịch của đất nước.
Theo nữ Thủ tướng, mặc dù Chính phủ của bà hiện chưa có kế hoạch cho bất kỳ gia hạn nào nữa đối với lệnh hạn chế hiện hành, nhưng khả năng đó vẫn đang được xem xét. Các bước tiếp theo sẽ được quyết định khi bà gặp các nhà lãnh đạo 16 bang của Đức vào ngày 30/4, hoặc tốt hơn cả là ngày 8/5 - khi tác động của các bước dần nới lỏng hiện tại trở nên rõ ràng.
Cũng trong cuộc họp, Thủ tướng Merkel kêu gọi mọi người sẽ tiếp tục tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội đã đề ra, mặc dù bà tỏ ra nghi ngờ về thực tế duy trì trong thời gian tới. Những bình luận thẳng thắn khác thường của bà Merkel được cho đang thể hiện sự bất an, khi nước Đức bắt đầu kiểm tra khả năng phục hồi sau khủng hoảng.
Sau nhiều tuần bị khóa chặt, các cửa hàng, DN nhỏ nơi nền kinh tế lớn nhất khu vực đã được phép mở cửa trở lại vào hôm nay. Các thống kê chỉ rằng ngành bán lẻ Đức đã mất 30 tỷ euro (33 tỷ USD) sau 1 tháng.
Đức là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu thận trọng hồi sinh hoạt động kinh doanh khi diễn biến của dịch bệnh vẫn buộc tiếp tục phải đóng cửa các cửa hàng và nhà máy từ Madrid đến Prague.
Các bước nới lỏng ban đầu của Đức là khác nhau tùy theo tiểu bang. Trong khi Frankfurt đang dẫn đầu, Berlin phải đến thứ 4 tuần này và Bavaria thì trì hoãn việc mở cửa trở lại cho đến thứ 2 tuần sau. Sự bất đồng này được cho một phần là bởi khác biệt chính trị, đặc biệt là trong "cuộc đua" của lãnh đạo các bang nhằm thay thế bà Merkel vào cuộc bầu cử quốc gia vào năm tới.
"Giờ đây, vấn đề kỷ luật mà chúng ta đã thực hiện ở nhà sẽ được chuyển giao sang các khu vực khác", ông Helge Braun, Chánh Văn phòng Thủ tướng Đức nói, "nếu số lượng nhiễm mới tăng trở lại quá nhiều, các hạn chế sẽ lại trở nên cần thiết để tránh một vòng luẩn quẩn".
Hiện số ca nhiễm Covid-19 ở Đức ở mức 145.742 người, với 4.642 ca tử vong, sau ngày thứ 2 chứng kiến mức tăng trong 24h thấp nhất tại nước này kể từ hôm 1/4.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần