Moscow sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp nếu Washington “tuyên chiến kinh tế”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng việc Mỹ áp đặt lệnh cấm vận lên các ngân hàng Nga có thể bị coi là lời tuyên chiến kinh tế và sẽ bị đáp trả bằng mọi cách.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Kamchatka, vùng Viễn Đông của Nga, ngày 10/8, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã trả lời phỏng vấn về biện pháp đối phó của Nga đối với những lệnh trừng phạt mới về kinh tế trong tương lai của Mỹ.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow sẽ đáp trả bằng mọi cách có thể nếu Mỹ tiếp tục trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Mỹ rằng các lệnh trừng phạt mà nước này dự định áp đặt chống Nga với cáo buộc Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal có thể được xem như lời “tuyên bố chiến tranh kinh tế”.
Thủ tướng Medvedev nói rằng việc Mỹ áp đặt lệnh cấm vận lên các ngân hàng Nga có thể bị coi là lời tuyên chiến kinh tế và sẽ bị đáp trả bằng mọi biện pháp.
“Nếu các biện pháp như cấm ngân hàng Nga hoạt động hay sử dụng các dòng tiền tệ, đó rõ ràng có thể coi là lời tuyên chiến kinh tế”, hãng tin TASS của Nga dẫn lời Thủ tướng Medvedev.
Theo thủ tướng Nga, Moscow sẽ phản ứng bằng mọi biện pháp kinh tế, chính trị có thể được, và “những người bạn Mỹ” cần hiểu rõ điều này.
“Tôi không muốn bình luận thêm về các biện pháp trừng phạt trong tương lai, tuy nhiên điều quan trọng nhất mà tôi muốn nói, đó là: Nếu họ cấm hoạt động ngân hàng hoặc cấm sử dụng bất cứ loại tiền tệ nào, chúng tôi sẽ gọi đó là lời tuyên bố chiến tranh kinh tế. Và chúng tôi sẽ phải đáp trả - về mặt kinh tế, chính trị hoặc bất cứ cách nào khác, nếu cần thiết. Những người bạn Mỹ của chúng tôi không nên phạm sai lầm về điều này”, Thủ tướng Medvedev  phát biểu trong một chuyến đi đến khu vực Kamchatka.
Phát ngôn trên là lời phản ứng trước động thái của chính quyền Mỹ nhằm chuẩn bị trừng phạt một số ngân hàng Nga. Vào tuần trước các thượng nghị sĩ của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã trình bày dự thảo luật mới nhằm ngăn chặn hoạt động của nhiều ngân hàng Nga tại Mỹ, đồng thời hạn chế những tổ chức này sử dụng đồng USD.
Trước đó hôm 8/8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các lệnh trừng phạt mới với Nga vì cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại Anh hồi tháng 3/2018. Dù vậy, Anh hoặc Mỹ đều chưa đưa ra bằng chứng nào để làm rõ vụ việc.
Bộ Ngoại giao Nga cương quyết phủ nhận vai trò trong vụ đầu độc ông Skripal, gọi lệnh trừng phạt là trái phép, đồng thời cho biết sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả để đối phó với những lệnh trừng phạt mới.
Thủ tướng Medvedev cho rằng những lệnh trừng phạt đã có hiệu lực trước đây cũng như những biện pháp trừng phạt vừa được thông báo mang yếu tố chính trị và phần lớn là nhằm hạn chế sức mạnh kinh tế của Nga.