Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng phải là một thành phố độc nhất vô nhị

Vân Trương (VPMT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 31/12, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1/1/1997-1/1/2017).

Cùng dự có Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các tỉnh, thành, bộ, ngành, lãnh đạo và đông đảo nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng cùng với Quảng Nam là vùng đất “Ngũ phụng tề phi”, là quê hương trung dũng kiên cường, nơi có Mẹ Nhu, Mẹ Thứ và biết bao bà mẹ giàu đức tính hy sinh, biết bao anh hùng, nghĩa sĩ, chí sĩ cách mạng đã không tiếc máu xương, dốc trọn đời tâm huyết với đất nước này.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tập trung làm tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm.

Trải qua hành trình 20 năm sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã vươn lên những tầm cao mới, đạt được vị thế mới. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đã đạt được.

Hai mươi năm chia tách hành chính giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, nhưng trong trái tim và khối óc của người dân 2 địa phương, Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn mãi mãi là vùng đất “chưa mưa đã thấm, rượu Hồng đào chưa nhắm đã say”. Những thành công của Đà Nẵng hôm nay có sự chia sẻ, đóng góp của Quảng Nam và ngược lại. Ít có vùng đất nào trên thế giới có mật độ dày đặc các di sản thiên nhiên, di sản thế giới, các điểm đến phong phú, độc đáo, hấp dẫn, tầm cỡ quốc tế về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh như Quảng Nam và Đà Nẵng.
 Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương tham dự lễ kỷ niệm.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng có chính sách phù hợp để vận dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý của Trung ương dành cho thành phố. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng nêu rõ: “Đặc biệt là kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả, không cần một chính quyền lớn, chỉ cần một chính quyền mạnh, tức là có khả năng can thiệp và quản trị hiện đại. Phải nâng cấp chất lượng của đội ngũ công chức một cách tương xứng với trình độ phát triển, tính năng động và sự tinh vi của nền kinh tế mới, có thể đáp ứng được yêu cầu của một chính quyền phục vụ”.

Đà Nẵng cũng cần xác định rõ tầm nhìn chiến lược xây dựng một thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp, trở thành một trung tâm giao thương quốc tế, một thành phố du lịch - dịch vụ có thể cạnh tranh với các thành phố lớn, đẹp, hiện đại của khu vực và thế giới như Singapore, Hồng Kông.

Tuy nhiên, thay vì sao chép, lặp lại mô hình đô thị ở đâu đó, Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng cần thực hiện một chiến lược khác biệt, trở thành một thành phố độc nhất vô nhị không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới.

Một thành phố có dáng hình bản sắc độc đáo như ca từ rất đẹp của bài hát: “Cho lòng ta bao đắm say, cho đời ta bao nỗi nhớ, núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi, Đà Nẵng ơi, tình người”.

 Toàn cảnh lễ kỷ niệm. 

Cùng với đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút FDI, Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng cần phấn đấu đến năm 2020 đạt 40.000-45.000 doanh nghiệp.

Thành phố phải đi đầu trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng đến xây dựng một nền giáo dục khai phóng, kế thừa, phát huy tư tưởng nâng dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh, là hậu duệ xứng đáng của các bậc tiền bối xứ Quảng năm xưa như: Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng, Thái Phiên...

Thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, gắn liền với các chương trình thành phố “5 không”, “3 có” và “4 an” là an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội.

Dù nhiều năm qua Đà Nẵng liên tục dẫn đầu cả nước về xếp hạng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, nhưng Thủ tướng cho rằng, so với chất lượng môi trường kinh doanh của các thành phố trên thế giới và khu vực, Đà Nẵng hầu như chưa thể so sánh được trên bất kỳ phương diện nào.

Vì vậy, Đà Nẵng cần phải suy nghĩ lớn hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của địa phương và Việt Nam, phải phấn đấu để gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu theo xếp hạng của nhiều tổ chức quốc tế.

Trong đó có các chỉ số như cạnh tranh thành phố toàn cầu, chỉ số quyền năng kinh tế toàn cầu, chỉ số cạnh tranh đô thị toàn cầu, nhóm các thành phố cạnh tranh nhất thế giới…

Thủ tướng cũng khẳng định, từ mọi lãnh đạo đến mọi người dân Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung luôn luôn khắc trong tâm trí, trái tim và trong hoạch định các chính sách kinh tế, ngoại giao, chính trị về một phần lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc, tương đương với 24,29% diện tích của thành phố Đà Nẵng, đó là huyện đảo Hoàng Sa thân yêu, máu thịt của chúng ta./.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, một thành phố động lực không thể không có khát vọng, tuy nhiên khát vọng đó phải có chiến lược lâu dài và kế hoạch cụ thể để biến ước mơ thành hiện thực. Bí thư Thành ủy kêu gọi người dân Thành phố đồng tâm hiệp lực, giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp, huy động mọi nguồn lực, xây dựng Đà Nẵng ngày càng an bình, văn minh, giàu đẹp, sánh vai với các thành phố lớn trong cả nước và trong khu vực như khát khao cháy bỏng của những người luôn yêu tha thiết Đà Nẵng.

Cũng nhân dịp này, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã trao quyết định Danh hiệu Công dân Đà Nẵng tiêu biểu cho 20 cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần