Thủ tướng Nhật Bản mong muốn sớm ký hiệp ước hòa bình với Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại cuộc họp báo ở TP Ise hôm 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông mong muốn sớm ký kết hiệp ước hòa bình từ Thế chiến thứ hai với Nga.

Ngày 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ thăm Moscow vào cuối tháng này nhằm thảo luận tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình trong Thế chiến thứ hai với Nga.
Thủ tướng Nhật Bản  Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp bên lề Diễn đàn thượng đỉnh ASEAN- Nga hồi tháng 11/2018 tại Singapore.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở TP Ise cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng ông mong muốn sớm ký kết hiệp ước hòa bình từ Thế chiến thứ hai với Nga, một hiệp ước vốn bị cản trở trong nhiều thập kỷ bởi vấn đề tranh chấp chủ quyền.
Thủ tướng Abe cho biết, ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 để thảo luận về hiệp ước hoà bình. “Tôi sẽ thăm Nga vào cuối tháng này và có ý định thúc đẩy các cuộc thảo luận hướng tới một hiệp ước hòa bình”, Thủ tướng Nhật thông báo tại cuộc họp báo.
Ông Abe cũng nhấn mạnh hiệp ước hoà bình giữa Nga và Nhật Bản hoàn toàn không có tiến triển tích cực nào trong suốt hơn 70 năm qua.
Tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo hiện do Nga kiểm soát và gọi là quần đảo Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc (gồm các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan, Habomai) đã làm căng thẳng mối quan hệ Nhật Bản-Nga kể từ sau Thế chiến thứ hai. 
Trong hàng chục năm qua, Nga và Nhật Bản đã tìm cách tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trở ngại chính trong vấn đề này là tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo nói trên.
Trước đó, hôm 12/9 năm ngoái, tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông được tổ chức ở TP Vladivostok (Nga), Tổng thống Putin đã đề nghị Thủ tướng Abe ký kết hiệp ước hòa bình vô điều kiện vào cuối năm 2018 để chính thức chấm dứt tình trạng thù địch từ Thế chiến thứ hai.
Hồi tháng 11/2018, Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán trên cơ sở một tuyên bố chung năm 1956, theo đó Moskcow đồng ý trao trả 2 đảo nhỏ hơn trong nhóm đảo trên cho Tokyo sau khi một hiệp ước hòa bình được ký kết.