Thủ tướng Nhật-Trung đặt mục tiêu phi hạt nhân hóa tại Bán đảo Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Asahi Shimbun)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thảo luận tại cuộc hội đàm ngày 13/11 ở thủ đô Manila, Philippines, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đều khẳng định rằng phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên là một mục tiêu chung của cả hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 13/11 đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Manila của Philippines, trong đó hai bên cùng cam kết cải thiện quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm ký đàm phán hiệp ước hòa bình trong năm 2018.
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (bên trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Reuters
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Việt Nam ngày 11/11 vừa qua. Tại cuộc thảo luận này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tạo "khởi đầu mới" cho quan hệ song phương vốn thường xuyên trở nên căng thẳng do những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ.
Trong cuộc hội đàm ngày 13/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng cả hai nước cần phải nỗ lực hơn nữa để tạo động lực thúc đẩy mối quan hệ Trung-Nhật trở nên bền vững hơn.
Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mong muốn hai nước tiến tới phát triển thành mối quan hệ chiến lược, mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Ông Abe nhấn mạnh: "Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng chính là cơ hội cho Nhật Bản và chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng bền vững và ổn định này".
Về vấn đề Triều Tiên, Thủ tướng Abe hoan nghênh các bước đi cụ thể mà Trung Quốc đã thực hiện để thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về Triều Tiên.
Hai thủ tướng Nhật Bản và Trung Quốc khẳng định rằng phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên là một mục tiêu chung của cả hai nước.
Ông Shinzo Abe và ông Lý Khắc Cường cũng nhất trí tăng cường phối hợp song phương để thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp quốc vì hòa bình và ổn định khu vực.
Các cuộc gặp diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn trên là dấu hiệu cho thấy sự cải thiện trong quan hệ song phương Nhật - Trung.
Trong buổi hội đàm lần thứ ba này kể từ khi ông Lý Khắc Cường nhậm chức Thủ tướng Trung Quốc vào năm 2013, hai nhà lãnh đạo được kỳ vọng sẽ tiếp nối bước tiến đã đạt được tại cuộc gặp trước đó ở Việt Nam giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Shinzo Abe.